Hà Nội: Nhiều cây xăng treo biển hết hàng, người dân mệt mỏi xếp hàng chờ đổ xăng

Đăng bởi Hiên Dương vào lúc 12/10/2022

Sáng 11-10, nhiều cây xăng tại Hà Nội vẫn trong tình trạng chật cứng người xếp hàng chờ tới lượt đổ xăng, có cửa hàng hẹn khách 'sớm nhất sáng mai hãy quay lại'.

Xếp hàng dài chờ tới lượt

Sau những thông tin không mấy lạc quan về tình hình xăng dầu tại nhiều tỉnh, thành phố phía nam, người dân Hà Nội cũng đổ xô đi mua xăng trong 2 ngày vừa qua.

Tại nhiều cây xăng tư nhân trên địa bàn Hà Nội, mặc dù đã là 22 giờ đêm, nhưng dòng phương tiện giao thông ùn ùn kéo vào trong khi nhiều phương tiện khác còn chưa được tiếp nhiên liệu.

Không có mô tả.

Hiện nay, tình trạng nhiều cửa hàng xăng dầu lớn tại Hà Nội quá tải, người đi xe máy xếp hàng dài tràn ra lòng đường. Tuy nhiên, trái ngược với nhu cầu của khách, số lượng nhân viên phục vụ chỉ khoảng hai người dù có bốn trụ xăng.

Thời gian xếp hàng để đến lượt được đổ xăng trung bình từ 15 - 30 phút, mặc dù đã lựa chọn đổ xăng vào giữa trưa, nhưng nhiều người vẫn phải xếp hàng dài đợi tới lượt.

Bài viết: Giá xăng thiết lập kỷ lục mới - một tháng đổ xăng xe máy hết bao nhiêu tiền ?

Tại một số điểm bán khi số lượng phương tiện trong trạng thái… chờ khá đông. Trụ xăng tại các khu vực này đã ngừng bơm kèm theo tấm biển Nghỉ nhập hàng.

Không có mô tả.

Thậm chí, một số cây xăng dầu đã treo biển Hết hàng hoặc Đang kiểm kê. Điển hình, cửa hàng xăng dầu số 2 Nam Thăng Long có địa chỉ tại số 454 đường Phạm Văn Đồng đã đặt tấm biển Hết xăng ngay từ khoảng 10 giờ sáng. Một cây xăng tư nhân khác trên đường Hoàng Quốc Việt cũng dừng bán ra với lý do: Nghỉ kiểm kê.

Ngoài việc bị tác động bởi thông tin tiêu cực tại các tỉnh phía nam, lý do người tiêu dùng đổ xô đi mua xăng trong sáng và trưa 11/10 còn được cho là do tâm lý lo ngại mặt hàng này sẽ tăng giá khi có thông tin chiều cùng ngày Liên Bộ Công thương - Tài chính dự kiến điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước theo chu kỳ. Các dự báo đưa ra trước kỳ điều hành cho rằng giá xăng dầu có thể tăng mạnh khoảng 2.000 đồng/lít tùy từng loại.

Cần giải bài toán chi phí kinh doanh và premium

Theo PGS, TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho hay: Một trong những nguyên nhân của tình trạng nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng hẳn là do vấn đề lợi nhuận.

“Hiện nay, giá xăng dầu do Nhà nước quy định, trong cơ cấu giá xăng dầu có yếu tố chi phí kinh doanh và premium. Đây là hai chi phí hết sức quan trọng trong cơ cấu giá bán lẻ. Tuy nhiên, quy định về chi phí kinh doanh hiện nay đã rất lạc hậu khi 8 năm qua chưa thay đổi và ở mức rất thấp”, chuyên gia kinh tế phân tích.

Ông Long cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp đều cho rằng chi phí kinh doanh theo mức hiện tại là không đủ bảo đảm cho họ hoạt động, không bù đắp được chi phí bỏ ra.

Bên cạnh đó, khoảng premium – lợi nhuận người mua phải trả cho người bán mặc dù đã được quy định rõ trong Nghị định 95 nhưng hiện cũng không thay đổi, vẫn để ở mức thấp càng khiến doanh nghiệp gặp khó khăn.

Không có mô tả.

“Bộ Công thương đã nhìn ra vấn đề này và đã 4 lần kiến nghị Bộ Tài chính do khâu này Bộ Tài Chính quyết định. Vừa qua, Bộ Tài Chính cũng đã thống nhất với Bộ Công thương sẽ điều chỉnh trong thời gian sớm nhất và có thể trong kỳ điều hành tới sẽ xem xét lại 2 khoản mục này. Theo tôi, nếu không giải quyết được vấn đề này, không chỉ miền nam mà nhiều địa phương khác cũng sẽ rơi vào tình trạng tương tự”, PGS, TS Ngô Trí Long nhận định.

Bài viết: Mua xe đạp thời điểm này có phải là một quyết định sáng suốt hay không?

Trong khi đó, theo thông tin từ Bộ Công thương, hiện tượng một số cây xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung ở một số tỉnh, thành phố phía nam không phải phổ biến. Có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động.

Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu duy trì lượng hàng đủ để cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình cũng như duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ.

Trước tình hình trên, Bộ Công thương đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước (khoản chênh lệch so với giá thế giới) theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Hotline Facebook Chat Zalo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bike2School - Hệ thống bán lẻ xe đạp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn