Thị trường xe đạp Việt 2022 - Sau bùng nổ "ảo" trong đại dịch là nỗi lo

Đăng bởi Hiên Dương vào lúc 16/12/2022

Liên tục tăng trưởng trong hai năm đại dịch nhưng đến nửa cuối 2022, các hãng xe đạp, phụ kiện lại đối mặt khó khăn khi nhu cầu giảm mạnh. Theo số liệu của các hãng nghiên cứu thị trường, ba năm qua chứng kiến những biến động lớn trong mảng kinh doanh xe đạp và phụ kiện tại Việt Nam.

Thị trường xe đạp "cháy hàng" mùa COVID

Năm 2020, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều ngành nghề và hoạt động mua bán bị đình trệ. Tuy nhiên, việc hạn chế đi lại, không tập trung nơi đông người và các phòng tập thể thao đóng cửa đã khiến nhu cầu sử dụng xe đạp tăng vọt, thậm chí một số đại lý bán xe đã có thời điểm liên tục cháy hàng. Tại cửa hàng bán lẻ xe đạp, nhiều mẫu xe mới bóc ra và lắp ráp, chưa kịp bày lên đã có người đặt mua, doanh số bán tăng trưởng từ 150 - 200% so với thông thường thậm chí có những thời điểm tăng trưởng lên đến 300%. Các mẫu xe bán chạy nhất tập trung ở phân khúc giá từ 4 - 6 triệu đồng.

Không chỉ các đơn vị phân phối, sức nóng của thị trường xe đạp cũng được nhiều doanh nghiệp nhận định là rất tiềm năng. Đặc biệt, dự báo sự gia tăng dân số ở tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ kéo theo nhu cầu đạp xe tăng cường sức khỏe mở rộng hơn, khiến nhiều doanh nghiệp cho rằng, thị trường xe đạp Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt do nhu cầu tăng cao.

Tuy nhiên, khi Việt Nam quay trở lại cuộc sống bình thường, nhu cầu với xe đạp về mức thấp hơn cả trước đại dịch. Năm nay nguồn hàng xe đạp dồi dào, đa dạng mẫu mã, giá tốt, nhiều khuyến mãi nhưng người tiêu dùng không còn mặn mà.

Khó khăn nhân đôi với tồn kho, chi phí tăng cao

Dự báo sai về nhu cầu thị trường khiến nhiều nhà phân phối xe đạp và các cửa hàng chuỗi bán lẻ xe đạp đối mặt vấn đề hàng tồn kho lớn đồng thời các chi phí tăng cao do kinh tế suy thoái. "Chúng tôi đứng trước cả sức ép phải tăng giá để bù đắp chi phí nhưng đồng thời lại phải giảm giá, khuyến mại để cứu vãn doanh số", đại diện một hãng xe đạp nói.

Tồn kho, giá nhập tăng cũng là lý do các dòng xe đạp, linh kiện thế hệ mới vắng bóng trên các kệ hàng. Ưu tiên hàng đầu của các hãng xe đạp bây giờ là giải phóng lượng hàng đang có.

Quý III và IV hàng năm thường ghi nhận thị trường xe đạp tăng trưởng mạnh do là mùa tựu trường và mùa mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, trong quý IV/2022, các hãng xe đạp cho biết sức mua đang giảm 20 - 50% so với quý III. Diễn biến tại Việt Nam khá giống thị trường toàn cầu khi có mức giảm về doanh số khoảng 20%.

Điểm sáng trong tương lai

Mặc dù, doanh thu giảm do nhu cầu giảm tuy nhiên thị trường xe đạp vẫn được nhận định là có tiềm năng trong những năm tới bởi 3 lý do sau:

Thứ nhất, xe đạp là ngành kinh doanh trường tồn. Khi kinh tế phát triển, thu nhập bình quân của người dân tăng, dân số tầng lớp trung lưu tăng. Nhu cầu đạp xe tăng cường sức khỏe sẽ mở rộng, ngành xe đạp cũng sẽ phát triển theo. Bên cạnh đó, học sinh là đối tượng đang sử dụng xe đạp ngày càng nhiều để đến trường, do đi xe máy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Thứ hai, xu hướng đô thị hóa ngày càng lớn, các khu dân cư mới được xây lên, hạ tầng giao thông đường bộ phát triển, làn đường dành cho xe đạp cũng sẽ được thiết lập cùng với sự chú trọng của chính phủ cho cuộc sống xanh.

Thứ ba, tắc nghẽn giao thông sẽ được giải quyết bằng hệ thống giao thông công cộng, mật độ xe máy sẽ giảm dần tại các khu trung tâm. Phương tiện đi lại quãng đường ngắn như xe đạp sẽ là sự lựa chọn tối ưu. Các mạng lưới chia sẻ xe đạp dùng công nghệ và ngành xe đạp nói chung sẽ có ảnh hưởng tích cực.

Hy vọng với những tiềm năng trên, thời gian sắp tới thị trường xe đạp sẽ diễn ra sôi động trở lại.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Hotline Facebook Chat Zalo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bike2School - Hệ thống bán lẻ xe đạp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn