Tranh luận việc Hà Nội nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp

Đăng bởi Admin Web vào lúc 07/09/2022

Ngày hôm qua sau khi thông tin thành phố Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp được đăng tải trên nhiều trang mạng thì đã có rất nhiều ý kiến bình luận trái chiều.

Mặc dù việc thí điểm này mới chỉ đang ở giai đoạn nghiên cứu đánh giá, tuy nhiên đã tạo ra một cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng. Một số người cho rằng đây là việc làm cần thiết nhưng cũng nhiều người chưa đồng tình vì hiện tại không gian cho giao thông còn hạn chế và lưu lượng phương tiện hàng ngày rất đông.

Ý kiến không đồng tình

Cho rằng lượng phương tiện xe đạp trong thành phố không đáng kể nếu so với các phương tiện khác như oto, xe máy, xe điện,... nên nếu làm làn đường riêng cho xe đạp thì rất lãng phí và không tối ưu được hiệu suất các tuyến đường, gây cho tình trạng tắc đường thêm nghiêm trọng. Hiện nay, một số tuyến đường phân làn riêng cho xe máy và oto, điều này dễ hiểu khi đây là 2 phương tiện chính của người dân Hà Nội.

(Đến Đến tháng 7, Hà Nội có hơn 7,6 triệu phương tiện, trong đó hơn một triệu ôtô, gần 6,5 triệu môtô các loại, khoảng 180.000 xe máy điện. Xe đạp không được thống kê)

Thời tiết và giao thông Hà Nội không thuận lợi cho việc sử dụng xe đạp.

Hà Nội vào mùa hè trời nóng bức, người đổ mồ hôi nhiều nên nếu sử dụng xe đạp để di chuyển thì rất mệt mồ hôi ra nhiều gây khó chịu và mất sức. Trong khi đó, mùa đông lại lạnh và thường xuyên có mưa phùn, với lượng quần áo trên người nhiều và vướng víu, việc đạp xe đạp cũng không mấy thuận lợi. Chưa kể tới thói quen ngại vận động, ưu tiên  của mọi người, nên việc để xe đạp là một phương tiện thay thế cho xe máy, hay các phương tiện khác là tương đối khó, do vậy nếu ưu tiên làn đường riêng cho xe đạp, dường như chưa hợp lý.

Ý kiến ủng hộ

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đã cam kết với Thế giới về giảm phát thải khí nhà kính với các mốc 2030 và 2050, nhằm bảo vệ trái đất cũng như môi trường sống trong lành của chính người dân, nên việc chuyển sang phương tiện công cộng, phương tiện xanh là ưu tiên hàng đầu và hết sức quan trọng.

Để thực hiện mục tiêu trên cùng với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông, thì cần phải có biện pháp hạn chế (cấm) sử dụng phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xe máy, oto chạy xăng dầu; đồng thời khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng như xe bus, tàu điện,.. và phương tiện xanh như xe điện, xe đạp, và đi bộ.

Do vậy, việc nghiên cứu làn đường dành riêng cho xe đạp chắc chắn là một trong những việc làm cần thiết để hướng tới mục tiêu trong tương lai, khi thành phố hướng đến lối sống xanh, giao thông xanh.

 

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 4100

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 4100

6.700.000₫
Xe đạp thể thao Giant ATX720 2022

Xe đạp thể thao Giant ATX720 2022

11.400.000₫
Xe đạp thể thao Trinx Free 2.4 2023

Xe đạp thể thao Trinx Free 2.4 2023

7.090.000₫ 7.590.000₫
Xe Đạp Giant Touring Escape 2 2022

Xe Đạp Giant Touring Escape 2 2022

10.500.000₫
Xe đạp thể thao MTB Life 700C HBR 66 27.5 inch

Xe đạp thể thao MTB Life 700C HBR 66 27.5 inch

6.890.000₫ 7.500.000₫
Xe đạp thể thao MTB Life 700C HBR 99 Max 700c

Xe đạp thể thao MTB Life 700C HBR 99 Max 700c

8.090.000₫ 9.000.000₫
Xe đạp thể thao Giant ATX 860 - Bánh 27.5" 2022

Xe đạp thể thao Giant ATX 860 - Bánh 27.5" 2022

14.900.000₫
Xe đạp thể thao Trinx TR218 27.5 Inch

Xe đạp thể thao Trinx TR218 27.5 Inch

5.790.000₫ 6.190.000₫
Xe đạp thể thao Giant ATX 830 2023

Xe đạp thể thao Giant ATX 830 2023

14.000.000₫
Xe Đạp Địa Hình Trinx M600 27.5 inch

Xe Đạp Địa Hình Trinx M600 27.5 inch

6.890.000₫ 7.390.000₫
Gọi Hotline Facebook Chat Zalo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bike2School - Hệ thống bán lẻ xe đạp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn