Việc nắm vững kỹ thuật sử dụng tay đề lắc không chỉ nâng cao trải nghiệm đạp xe mà còn mang lại nhiều lợi ích về hiệu suất, tiết kiệm sức lực, bảo vệ thiết bị và tăng cường an toàn. Trong bài biết này, bike2school sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng tay để lắc và gợi ý các mẫu tay đề lắc giá rẻ bán chạy hiện nay.
Cấu tạo và chức năng của tay đề lắc
Tay đề lắc tích hợp là một tính năng quan trọng và phổ biến trên xe đạp đua hiện đại. Được thiết kế để kết hợp cả cần phanh và cần số trong một bộ phận duy nhất, tay đề lắc giúp người lái có thể dễ dàng và nhanh chóng thay đổi tốc độ cũng như kiểm soát xe đạp một cách hiệu quả. Với tay đề lắc, việc chuyển đổi giữa các bánh răng trở nên mượt mà và tiện lợi hơn, đặc biệt khi đạp xe trên các đoạn đường đua dài và đa dạng về địa hình.
Tay đề lắc trên xe đạp đua được chia thành hai loại, mỗi loại đảm nhận một chức năng cụ thể:
- Tay đề lắc trái: Chức năng điều khiển đề trước, giúp di chuyển xích giữa các đĩa xích trước. Sử dụng đĩa nhỏ (dễ đạp) khi leo dốc và đĩa lớn (khó đạp) khi xuống dốc hoặc đạp trên đường bằng phẳng.
- Tay đề lắc phải: chức năng điều khiển đề sau, giúp di chuyển xích giữa các líp ở phía sau. Ứng dụng sử dụng líp lớn (dễ đạp nhưng chậm) khi leo dốc và líp nhỏ (khó đạp nhưng nhanh) khi đạp trên đường bằng phẳng hoặc muốn tăng tốc độ.
Cách sử dụng tay đề lắc
Cách sử dụng tay đề lắc trái
Tay đề lắc trái là bộ phận điều khiển đề trước của xe đạp, giúp di chuyển xích giữa các đĩa xích trước. Việc điều khiển này có thể thay đổi độ nặng nhẹ của pedal, từ đó ảnh hưởng đến sức lực cần thiết để đạp xe và tốc độ di chuyển. Dưới đây là cách sử dụng tay đề lắc trái:
Bấm toàn bộ cần đề trái vào trong để đẩy xích lên đĩa lớn hơn (tăng độ nặng)
- Khi bạn đẩy toàn bộ cần đề trái vào trong, xích sẽ được đẩy lên đĩa lớn hơn. Điều này làm tăng độ nặng khi đạp xe, nghĩa là bạn sẽ cần dùng nhiều lực hơn để đạp, nhưng mỗi vòng quay của pedal sẽ giúp xe đi xa hơn.
- Sử dụng đĩa lớn phù hợp khi bạn muốn tăng tốc độ, đặc biệt là khi đạp xuống dốc hoặc trên đoạn đường bằng phẳng.
Bấm cần nhỏ phía trong để kéo xích xuống đĩa nhỏ hơn (giảm độ nặng)
- Khi bạn bấm cần nhỏ phía trong, xích sẽ được kéo xuống đĩa nhỏ hơn. Điều này làm giảm độ nặng khi đạp xe, giúp việc đạp trở nên nhẹ nhàng hơn, nhưng bạn sẽ phải đạp nhanh hơn để giữ cùng một tốc độ.
- Sử dụng đĩa nhỏ phù hợp khi bạn cần tiết kiệm sức lực, đặc biệt là khi leo dốc hoặc trên đoạn đường khó khăn.
Khi nào sử dụng đĩa nhỏ và đĩa lớn
Đĩa nhỏ: khi đạp lên dốc
Khi leo dốc, sức cản trọng lực tăng cao, khiến việc đạp xe trở nên khó khăn hơn. Sử dụng đĩa nhỏ giúp giảm độ nặng của pedal, làm cho việc đạp xe trở nên dễ dàng hơn và tiết kiệm sức lực.
Đĩa lớn: khi đạp xuống dốc
Khi đạp xuống dốc, trọng lực giúp đẩy xe đi nhanh hơn, vì vậy bạn có thể chuyển sang đĩa lớn để tăng độ nặng của pedal, giúp kiểm soát tốc độ tốt hơn và tận dụng đà đi xuống để đạt tốc độ cao hơn mà không cần đạp quá nhiều.
Cách sử dụng tay để lắc phải
Tay đề lắc phải là bộ phận điều khiển đề sau của xe đạp, giúp di chuyển xích giữa các líp sau. Điều này ảnh hưởng đến độ nặng nhẹ của pedal và tốc độ di chuyển của xe đạp. Dưới đây là cách sử dụng tay đề lắc phải:
Bấm toàn bộ cần đề phải vào trong để đẩy xích lên líp lớn hơn (giảm độ nặng)
- Khi bạn đẩy toàn bộ cần đề phải vào trong, đề sau sẽ đẩy xích lên líp lớn hơn. Điều này làm giảm độ nặng khi đạp xe, nghĩa là việc đạp xe trở nên nhẹ nhàng hơn, nhưng tốc độ sẽ chậm lại.
- Sử dụng líp lớn phù hợp khi bạn cần tiết kiệm sức lực, đặc biệt là khi leo dốc hoặc trên đoạn đường khó khăn.
Bấm cần nhỏ phía trong để kéo xích xuống líp nhỏ hơn (tăng độ nặng)
- Khi bạn bấm cần nhỏ phía trong, đề sau sẽ kéo xích xuống líp nhỏ hơn. Điều này làm tăng độ nặng khi đạp xe, giúp bạn đạp nhanh hơn và đạt tốc độ cao hơn, nhưng sẽ tốn nhiều sức lực hơn.
- Sử dụng líp nhỏ phù hợp khi bạn muốn tăng tốc độ, đặc biệt là khi đạp trên đường bằng phẳng hoặc muốn tăng tốc nhanh.
Phân biệt líp lớn và líp nhỏ
Líp lớn: Dễ đạp nhưng chậm
Líp lớn có đường kính lớn hơn, làm cho việc đạp xe trở nên nhẹ nhàng hơn. Đây là lựa chọn tốt khi bạn cần giảm sức lực để đạp, chẳng hạn như khi leo dốc hoặc khi bạn muốn duy trì tốc độ ổn định mà không tốn quá nhiều sức lực.
Líp nhỏ: Khó đạp nhưng nhanh
Líp nhỏ có đường kính nhỏ hơn, làm cho việc đạp xe trở nên nặng hơn. Tuy nhiên, đây là lựa chọn tốt khi bạn muốn tăng tốc độ, đặc biệt là trên đường bằng phẳng hoặc khi bạn muốn vượt qua những đoạn đường cần tốc độ cao.
Tránh tình trạng “Cross-Chaining”
Khái niệm “Cross-Chaining”
“Cross-chaining” là tình trạng khi xích xe đạp chạy chéo giữa đĩa xích trước và líp sau, tạo thành một góc lớn và không thẳng hàng. Cụ thể, cross-chaining xảy ra khi bạn sử dụng đĩa xích lớn nhất ở phía trước và líp lớn nhất ở phía sau, hoặc ngược lại, sử dụng đĩa xích nhỏ nhất ở phía trước và líp nhỏ nhất ở phía sau. Việc này làm cho xích phải chạy nghiêng, gây ra nhiều vấn đề trong quá trình đạp xe.
Hậu quả của “Cross-Chaining”
Gây áp lực lên xích và để trước
- Khi xích chạy nghiêng, nó tạo ra áp lực không đều lên các mắt xích và đề trước. Điều này làm tăng mức độ mài mòn và căng thẳng cho xích và các bộ phận liên quan, dẫn đến việc hỏng hóc nhanh chóng hơn.
- Áp lực lớn cũng có thể làm cho xích bị lệch hoặc trượt khỏi đĩa, gây nguy hiểm khi đạp xe.
Gây tiếng ốn khó chịu và hư hại xích
- Cross-chaining thường gây ra tiếng ồn lớn do xích cọ xát mạnh vào các bộ phận khác, đặc biệt là đề trước. Tiếng ồn này không chỉ gây khó chịu mà còn là dấu hiệu cho thấy hệ thống truyền động đang hoạt động không hiệu quả.
- Sự cọ xát và áp lực lớn từ cross-chaining có thể làm hỏng xích và các bánh răng, khiến cho việc đạp xe trở nên không mượt mà và an toàn.
Cách kết hợp bánh răng tối ưu
Kết hợp bánh răng tối ưu giúp bạn đạp xe thể thao một cách hiệu quả và thoải mái nhất. Đây là sự phối hợp giữa đĩa xích trước và líp sau sao cho xích chạy thẳng và bạn có thể duy trì tốc độ đạp xe mà không cảm thấy quá nặng hoặc quá nhẹ.
Dưới đây là các bước thực hiện
- Bắt đầu từ các bánh răng trung bình: Khi bắt đầu đạp xe, hãy sử dụng các bánh răng trung bình ở cả đĩa xích trước và líp sau. Điều này giúp bạn có một nền tảng ổn định và dễ dàng điều chỉnh khi cần thiết.
- Điều chỉnh bánh răng theo địa hình: Trên đoạn đường bằng phẳng, sử dụng các bánh răng lớn hơn ở đĩa trước và líp nhỏ hơn ở phía sau để đạt tốc độ cao hơn mà không tốn quá nhiều sức. Khi leo dốc, chuyển sang các bánh răng nhỏ hơn ở đĩa trước và líp lớn hơn ở phía sau để giảm độ nặng khi đạp xe.
- Tránh tình trạng cross-chaining: Hạn chế sử dụng các kết hợp bánh răng mà xích chạy chéo để tránh gây áp lực không cần thiết lên hệ thống truyền động.
Cách thay đổi bánh răng dựa trên tình huống thực tế
- Trên đoạn đường bằng phẳng: Duy trì sử dụng đĩa xích lớn ở phía trước và líp nhỏ ở phía sau. Điều này giúp bạn đạt tốc độ cao mà không cần đạp quá nhiều.
- Khi leo dốc:Chuyển sang đĩa xích nhỏ ở phía trước và líp lớn ở phía sau. Điều này giúp bạn đạp dễ dàng hơn mà không mất quá nhiều sức.
- Khi xuống dốc:Sử dụng đĩa xích lớn và líp nhỏ để tận dụng đà đi xuống, giúp bạn duy trì tốc độ cao mà không cần đạp nhiều.
- Khi tăng tốc:Tăng dần đĩa xích ở phía trước và giảm líp ở phía sau. Điều này giúp bạn đạt tốc độ mong muốn một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Khi cần giảm tốc độ hoặc tiết kiệm sức lực: Giảm dần đĩa xích ở phía trước và tăng líp ở phía sau. Điều này giúp bạn điều chỉnh tốc độ và giảm áp lực lên chân khi đạp.
Mẹo chuyển bánh răng mượt mà
Chuyển bánh răng một cách mượt mà là kỹ năng quan trọng để duy trì hiệu suất và bảo vệ các bộ phận của xe đạp. Dưới đây là các mẹo để chuyển bánh răng mượt mà:
- Giảm áp lực lên pedal khi chuyển số: giúp xích và đề chuyển động mượt mà hơn và giảm thiểu độ mài mòn.
- Duy trì nhịp đạp đều đặn: Khi chuyển bánh răng, hãy tiếp tục đạp pedal với nhịp đều đặn, nhưng nhẹ nhàng hơn.
- Thực hiện chuyển số từng bước: Thay vì chuyển từ bánh răng lớn nhất sang nhỏ nhất (hoặc ngược lại) ngay lập tức, hãy thực hiện chuyển số từng bước một.
- Chú ý đến âm thanh: Khi chuyển số, nếu bạn nghe thấy tiếng ồn lạ hoặc tiếng kêu rít, hãy điều chỉnh lại bánh răng để tránh gây hư hại cho xích và đề.
- Sử dụng các bánh răng trung bình trước khi tăng hoặc giảm số: Khi bạn cần chuyển từ bánh răng lớn nhất sang nhỏ nhất (hoặc ngược lại), hãy sử dụng các bánh răng trung bình trước.
Top 5 mẫu xe đạp đua tay đề lắc giá rẻ bán chạy hiện nay
Xe đạp đua road bike Calli Top-2D
Thông số kỹ thuật
- Khung: Hợp kim nhôm 6061, dây âm sườn, sơn tĩnh điện cao cấp
- Size: 46, 48
- Càng/Phuộc: Phuộc đơ hợp kim Thép - Molybden CALLI
- Số: 16 tốc độ
- Tay đề: SENSAH REFLEX R80 2*8 (Doubletap)
- Gạt đĩa: SENSAH REFLEX R80 2S
- Củ đề: SHIMANO TOURNEY TY300 8S
- Đùi đĩa: CALLI VENES-32500S 2 tầng 34-50T
- Líp: ATA 8 tầng 13-28T
Xe đạp đua Califa CR450
Thông số kỹ thuật
- Khung: Hợp kim nhôm AL6061
- Càng/Phuộc Nhôm đúc không mối hàn
- Số: 16 tốc độ
- Tay đề : LTWOO R3 (2x8) 16 tốc độ
- Gạt đĩa LTWOO R3 (2s)
- Củ đề LTWOO R3 (8s)
- Đùi đĩa : Nhôm 34/50T
- Líp : 7 tầng vặn
- Phanh : Phanh đĩa cơ
- Vành : Nhôm Califa
- Mayer : Nhôm
- Lốp : COMPASS 700c
- Bàn đạp/Pê-đan : Nhôm
- Tay lái/Ghi-đông : Nhôm bản dẹt
Xe đạp đau Papylus PR800 tay đề lắc
Thông số kỹ thuật
- Khung: Hợp kim nhôm, sơn tĩnh điện 3 lớp
- Bộ truyền động Shimano Tourney A070 2x7 tốc độ
- Tay đề lắc
- Trục giữa bạc đạn
- Ghi đông cong bọc da
Xe đạp đua DTFLY R-070 (2024)
Thông số kỹ thuật
- Khung: Hợp kim nhôm không mối hàn
- Size: 700c
- Phuộc: Thép bản to
- Phanh: đĩa Cơ
- Tay đề số:Tay lắc Shimano R-070 2x7s
- Gạt đĩa: Shimano TY500
- Củ đề: Shimano R070 7s
- Líp: vặn Shiamo 7s
- Đùi đĩa:Prowell 2 tầng
- 4 Màu: đen, trắng, xanh lam, xám bạc
Xe đạp đua road bike Calli R3.5 tay đề lắc
Thông số kỹ thuật
- Khung: Hợp kim nhôm không mối hàn
- Sơn: Tĩnh điện 3 lớp
- Size bánh: 700cx25
- Ghi đông/Pô tăng/Cọc yên: Hợp kim nhôm
- Líp: 7 tầng Shimano MF TZ500
- Gạt líp: Shimano Tourney TY300 7S
- Gạt đĩa: Shimano Tourney A070 2S
- Chiều cao phù hợp xe: 1m60– 1m80
Trên đây bike2school đã hướng dẫn bạn cách sử dụng tay để lắc cũng như gợi ý các mẫu xe đạp đua tay để lắc giá rẻ hiện nay. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào đừng ngại liên hệ hotline để được nhân viên tư vấn hỗ trợ.