Để tiết kiệm thời gian và chi phí, nhiều người thường chọn sửa chữa, bảo dưỡng xe đạp tại nhà. Tuy nhiên, do không đủ dụng cụ hoặc thiếu kinh nghiệm sửa chữa, nhiều bạn mắc lỗi sửa chữa bảo dưỡng nghiêm trọng, giảm tuổi thọ của chiếc xe. Vì thế trong bài viết này, bike2school sẽ chia sẻ top những lỗi sửa chữa xe đạp thường mắc phải và cách khắc phục.
Lạm dụng bẫy lốp
Khi đối mặt với lốp thủng, nhiều tay đua xe đạp không chuyên (và thậm chí là một số "chuyên nghiệp" nữa) đã vô tình trở thành những ninja cầm bẫy lốp, lao vào cuộc chiến với lốp xe mà không hề biết rằng họ đang tự làm tổn thương "đồng minh" của mình. Đúng vậy, việc sử dụng bẫy lốp không đúng cách có thể khiến bạn "vô tình" tạo thêm vài lỗ thủng mới trên lốp.
Trước khi dùng đến bẫy lốp, hãy thử sử dụng với tay của bạn trước. Nếu bạn có thể mềm mại và khéo léo lắp lốp vào vành bằng tay, bạn sẽ tránh được những lỗ thủng không đáng có
Siết chặt nhông đĩa
Khi đối mặt với những vấn đề về đĩa số không trơn tru hoặc bị kẹt, phản ứng tự nhiên của nhiều người là lấy ra chiếc tua vít thần thánh và bắt đầu siết chặt những con ốc với hy vọng rằng mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, như câu chuyện cổ tích thường kết thúc bằng hậu quả không mong muốn, hành động này cũng thế.
Khi bạn cảm thấy đĩa số có vấn đề, có một số nguyên nhân tiềm ẩn mà bạn cần xem xét trước khi quyết định "trị liệu" bằng tua vít:
- Căng Cáp: Đôi khi, vấn đề không phải là do những con ốc mà là do cáp điều khiển không được căng đúng cách, dẫn đến việc đổi số không mượt mà.
- Đĩa Số Bẩn: Bụi bẩn, bùn đất, hoặc thậm chí là dầu mỡ có thể kẹt giữa các răng của đĩa số, khiến cho việc di chuyển lên xuống không được trơn tru.
- Thanh Treo Đĩa Bị Cong: Một nguyên nhân khác có thể là do thanh treo đĩa số bị cong. Điều này khiến đĩa số không thể di chuyển đúng cách, gây ra vấn đề khi đổi số.
Căn chỉnh cổ phốt quá chặt
Căn chỉnh cổ phốt (hay cổ ghi đông) là một trong những bước quan trọng để đảm bảo xe đạp của bạn hoạt động mượt mà và dễ dàng điều khiển. Tuy nhiên, việc căn chỉnh này cũng giống như một bài toán vàng của "vừa đủ" – không quá chặt nhưng cũng không quá lỏng. Một số người có thói quen vặn chặt nắp cổ phốt với suy nghĩ "càng chặt càng tốt", nhưng điều này gây vấn đề lớn khi điều khiển xe.
Điều quan trọng cần nhớ khi căn chỉnh cổ phốt là tìm được sự cân bằng hoàn hảo giữa không quá chặt và không quá lỏng. Nắp cổ phốt chỉ cần được vặn chặt vừa đủ để ghi đông không bị rung khi bạn di chuyển, nhưng cũng đủ lỏng để bạn có thể dễ dàng điều chỉnh hướng khi cần.
Lắp xích sai vị trí
Mỗi loại xích đều được thiết kế cho một hệ thống truyền động cụ thể, với kích thước và độ rộng phù hợp để hoạt động mượt mà trên bộ đĩa và bộ líp.
Khi lắp một xích không tương thích, bạn có thể gặp phải các vấn đề như:
- Trượt Xích: Xích không phù hợp có thể không bám chắc vào bộ đĩa hoặc bộ líp, gây ra hiện tượng trượt xích, đặc biệt là khi bạn đạp mạnh hoặc thay đổi tốc độ đột ngột.
- Đứt Xích: Xích quá chật hoặc quá lỏng có thể dẫn đến căng thẳng không đều trên các mắt xích, làm tăng nguy cơ đứt xích.
Bảo dưỡng phanh sai cách
Phanh xe đạp, đặc biệt là má phanh, chịu trách nhiệm rất lớn trong việc đảm bảo an toàn khi bạn đang di chuyển. Má phanh mòn sau thời gian dài sử dụng là điều không thể tránh khỏi, và việc kiểm tra độ dày của chúng là một bước quan trọng trong bảo dưỡng xe đạp. Tiêu chuẩn độ dày ít nhất 2.5 mm cho má phanh là một chỉ số quan trọng để đảm bảo phanh hoạt động một cách an toàn nhất.
Sau khi thay hoặc sửa chữa bánh xe, việc điều chỉnh lại tay phanh sao cho phù hợp là một bước không thể bỏ qua. Nếu không, bạn sẽ phải bóp phanh mạnh hơn để có thể phanh xe lại, điều này không chỉ gây khó chịu mà còn tăng nguy cơ gặp nguy hiểm khi bạn cần dừng xe gấp.
Bỏ qua việc kiểm tra áp suất bánh xe
Việc không kiểm tra áp suất bánh xe là một lỗi bảo dưỡng xe đạp thường gặp mà nhiều người thường bỏ qua, không nhận ra rằng điều này có thể dẫn đến việc mòn lốp không đều và tăng nguy cơ tai nạn khi di chuyển. Bánh xe quá căng hoặc quá mềm không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe mà còn làm tăng khả năng hư hỏng lốp và thậm chí là vành xe.
Không bảo dưỡng dây xích xe đạp
Xích xe đạp nếu không được bảo dưỡng sẽ làm tăng ma sát và mòn các đĩa xe, gây ra tiếng ồn khó chịu khi di chuyển. Trong trường hợp nghiêm trọng, sự mòn nặng có thể dẫn đến việc cần phải thay thế cả bộ đĩa và xích, làm tăng chi phí bảo dưỡng xe đạp của bạn.
Đặc biệt với các mẫu xe đạp đua hay xe đạp địa hình bảo dưỡng xích kỹ càng nếu không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm lái xe,
Để xe đạp dính bụi bẩn trong thời gian dài
Giữ cho xe đạp luôn sạch sẽ không chỉ giúp chiếc xe đạp thể thao của bạn trông đẹp mắt hơn mà còn là một phần quan trọng của quá trình bảo dưỡng, giúp tăng cường hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của xe. Bụi bẩn và đất cát không chỉ làm mất vẻ ngoài của xe mà còn có thể ảnh hưởng đáng kể đến các bộ phận chính như trục xoay, bánh xe, và hệ thống truyền động, khiến bạn phải tốn nhiều sức hơn khi đạp xe và giảm tốc độ di chuyển.
Nên sử dụng nước sạch và dung dịch làm sạch nhẹ nhàng, cùng với bàn chải, bọt biển, và vải không xơ để loại bỏ bụi bẩn từ xe.
Không bảo dưỡng cốt yên
Trục yên xe tiếp xúc trực tiếp với không khí và nước, dễ dàng gây ra hiện tượng oxy hóa và gỉ sét, làm hại đến cấu trúc và chức năng của trục yên.
Một trục yên được bôi trơn tốt giúp việc nâng hoặc hạ yên xe trở nên mượt mà, dễ dàng điều chỉnh theo nhu cầu sử dụng. Việc bảo dưỡng định kỳ giúp kéo dài tuổi thọ của cốt yên, giảm thiểu nhu cầu thay thế sớm do hỏng hóc.
Không dùng dung dịch bảo dưỡng chuyên dụng
Việc sử dụng sai loại dung dịch bảo dưỡng có thể làm giảm đáng kể hiệu quả của quá trình chăm sóc và bảo dưỡng xe đạp của bạn. Mỗi loại dung dịch bảo dưỡng đều được thiết kế với một mục đích cụ thể, từ việc làm sạch các bộ phận xe đến bôi trơn và bảo vệ chúng. Nếu bạn dùng sai loại, bạn có thể không nhận được kết quả mong muốn và thậm chí có thể gây hại cho xe đạp của mình.
Trên đây là 10 sai lầm thường gặp phải khi tự sửa chữa xe đạp tại nhà. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ hotline bike2school để được tư vấn, hỗ trợ.