Bike2School head banner

Kinh nghiệm chọn xe đạp xuyên Việt, đảm bảo độ bền bỉ và chắc chắn?

Đăng bởi Trần Hà vào lúc 13/03/2024

Đạp xe xuyên Việt nổi lên như một trào lưu, xu hướng của giới trẻ hiện đại, đem lại những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Nếu bạn đang nhen nhóm ý định thực hiện chuyến hành trình đạp xe xuyên Việt nhưng chưa biết chọn dòng xe nào phù hợp thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để có chuyến phiêu lưu trọn vẹn nhất. 

1

Kinh nghiệm chọn xe đạp xuyên Việt

Trước khi lên kế hoạch đạp xe xuyên Việt bạn hãy tham khảo một số kinh nghiệm chọn xe đạp dưới đây. 

Các yếu tố quan trọng khi chọn xe đạp xuyên Việt

Khi chọn xe đạp cho những chuyến phượt đường dài hay đi xuyên Việt,  bạn cần chú ý đến một số yếu tố quan trọng sau:

Trọng lượng

Trọng lượng của xe đạp là một yếu tố quan trọng cần xem xét khi bạn lựa chọn xe đạp cho chuyến phượt đường dài. Một chiếc xe nhẹ giúp người lái dễ dàng kiểm soát và di chuyển hơn, nhất là trên những cung đường có độ dốc cao hoặc gặp phải những đoạn đường gập ghềnh, khó đi.

Anh em 14 và 11 tuổi đạp xe xuyên Việt - VnExpress Đời sống

Trọng lượng của xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại vật liệu được sử dụng để chế tạo khung xe và các bộ phận khác. Ngoài ra, việc lựa chọn các phụ kiện và trang bị thêm cho xe đạp cũng cần được cân nhắc sao cho không làm tăng quá nhiều trọng lượng xe.

Khung xe

Khung xe đóng vai trò là bộ xương của xe đạp, quyết định đến độ bền, độ chắc chắn, và khả năng chịu lực của cả chiếc xe.

Có một số loại vật liệu được sử dụng để chế tạo khung xe đạp, mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng:

  • Thép: Là loại vật liệu truyền thống, thép có độ bền cao và khả năng chịu lực tốt, giúp giảm xóc tốt khi di chuyển trên những bề mặt không bằng phẳng. Tuy nhiên, thép thường nặng hơn so với các loại vật liệu khác.
  • Nhôm: Nhẹ hơn thép và cũng khá bền, nhôm là lựa chọn phổ biến cho khung xe đạp hiện đại. Nhôm có khả năng chống ăn mòn tốt nhưng có thể không thoải mái bằng thép khi đi qua các đoạn đường gồ ghề do khả năng giảm xóc kém hơn.
  • Carbon: Được biết đến với trọng lượng nhẹ và độ bền cực kỳ cao, khung carbon mang lại hiệu suất tốt và khả năng giảm xóc xuất sắc. Tuy nhiên, xe đạp khung carbon thường có giá thành cao hơn.

Hệ thống phanh

Hệ thống phanh là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe đạp, đặc biệt là khi bạn tham gia vào những chuyến phượt đường dài qua nhiều loại địa hình khác nhau.

Hiện nay, có hai loại phanh phổ biến là phanh cơ (phanh vành) và phanh đĩa. Mỗi loại có những ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với các nhu cầu và điều kiện sử dụng khác nhau.

 

Đạp xe xuyên việt 2019

Khi lựa chọn xe đạp cho chuyến phượt, hãy cân nhắc môi trường và địa hình bạn sẽ đi qua để chọn loại phanh phù hợp. Ví dụ, nếu bạn dự định đi qua các khu vực có thời tiết ẩm ướt hoặc địa hình gồ ghề, phanh đĩa có thể là lựa chọn tốt nhất. Ngược lại, nếu bạn chuẩn bị cho một chuyến đi chủ yếu trên đường nhựa và muốn giữ cho xe nhẹ nhất có thể, phanh cơ có thể đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. 

Bánh xe

Bánh xe và loại lốp xe là những yếu tố then chốt ảnh hưởng đến trải nghiệm lái và hiệu suất di chuyển của xe đạp trên các loại địa hình khác nhau, đặc biệt là trong các chuyến phượt đường dài.

Đạp xe xuyên việt 2019

Kích thước bánh xe:

Kích thước bánh xe thường được biểu thị qua đường kính và độ rộng của lốp. Phổ biến nhất là các kích thước 26 inch, 27.5 inch (hoặc 650B), và 29 inch (hoặc 700C).

  • 26 inch: Là kích thước truyền thống cho xe đạp địa hình, bánh xe kích thước này cung cấp khả năng xoay sở và kiểm soát tốt trong các địa hình gồ ghề và kỹ thuật.
  • 27.5 inch (650B): Cung cấp sự cân bằng giữa khả năng kiểm soát của bánh 26 inch và tốc độ cũng như khả năng vượt chướng ngại vật của bánh 29 inch, là lựa chọn phổ biến cho nhiều dòng xe đạp địa hình và touring hiện đại.
  • 29 inch (700C): Mang lại hiệu suất cao về tốc độ và khả năng vượt qua chướng ngại vật dễ dàng, phù hợp với những chặng đường dài trên địa hình tương đối bằng phẳng hoặc ít gồ ghề.

Chàng sinh viên đạp xe xuyên Việt: “Nhiều người nói mình... 'khùng'

Loại lốp xe:

Loại lốp xe cũng đóng một vai trò quan trọng, với các lựa chọn từ lốp mỏng cho đến lốp rộng, từ lốp có rãnh sâu cho đến lốp dành cho địa hình khô ráo.

  • Lốp rộng và có độ bám cao: Thường được ưa chuộng cho các chuyến đi dài qua địa hình phức tạp như địa hình đất, đá, hoặc bùn. Chúng cung cấp độ bám tốt, giảm nguy cơ trượt bánh, và tăng cường khả năng ổn định khi đi qua các đoạn đường gồ ghề.
  • Lốp mỏng: Phù hợp cho việc di chuyển trên đường nhựa hoặc đường bằng phẳng, với ưu điểm là giảm ma sát, giúp tăng tốc độ di chuyển. Tuy nhiên, chúng có thể không phù hợp với các chuyến đi qua địa hình gồ ghề hoặc trơn trượt.

Điều gì khiến chàng trai độc hành xuyên Việt bằng xe đạp ?

Các loại xe thích hợp để đạp xuyên Việt

Có một số loại xe đạp phù hợp để đi xuyên việt, mỗi loại có những ưu và nhược điểm riêng: 

Xe đạp địa hình (Mountain Bikes): Xe đạp địa hình, hay còn gọi là Mountain Bikes (MTB), là dòng xe được thiết kế đặc biệt với khả năng thích ứng cao trên các loại địa hình phức tạp như đồi núi, rừng rậm, lối mòn đất hoặc đá.

Ưu điểm:

  • Khả năng thích ứng cao với nhiều loại địa hình: Xe đạp địa hình được thiết kế để vượt qua các bề mặt không bằng phẳng, bùn lầy, đá và rễ cây một cách dễ dàng.
  • Tăng cường an toàn và thoải mái: Hệ thống giảm xóc giúp giảm thiểu tác động lên người lái khi đi qua các đoạn đường gồ ghề, mang lại trải nghiệm lái mềm mại và thoải mái hơn.
  • Độ bền cao: Khung xe và các bộ phận khác được chế tạo để chịu đựng được các tác động mạnh từ môi trường bên ngoài, đảm bảo độ bền lâu dài.

Hành trình 17 ngày đạp xe xuyên Việt của cô giáo trẻ

Nhược điểm:

  • Trọng lượng nặng hơn: Do khung xe và các bộ phận được thiết kế để tăng cường độ bền và khả năng giảm xóc, xe đạp địa hình thường nặng hơn so với các loại xe đạp khác
  • Ít hiệu quả trên đường bằng phẳng: Cấu trúc và thiết kế của xe đạp địa hình không tối ưu cho việc di chuyển nhanh trên đường nhựa hoặc đường bằng phẳng, khiến người lái phải tốn nhiều sức hơn

Cậu bé 12 tuổi cùng bố đạp xe vượt hơn 1.000 km

Xe đạp touring: Xe đạp touring được thiết kế đặc biệt cho những chuyến đi dài, với mục đích mang lại sự thoải mái, độ bền và khả năng chứa đựng hành lý lớn cho người lái.

Ưu điểm:

  • Khung xe chắc chắn: Được làm từ các loại vật liệu có độ bền cao như thép hoặc hợp kim nhôm, khung xe của xe đạp touring được thiết kế để chịu được trọng tải lớn và đảm bảo sự ổn định khi di chuyển trên các loại địa hình.
  • Khả năng chứa đựng hành lý lớn: Với nhiều điểm gắn bảo và giá đỡ hành lý, xe đạp touring cho phép người lái mang theo lượng lớn hành lý mà vẫn duy trì sự cân bằng và thoải mái.

Đưa con trai đạp xe xuyên khắp Việt Nam, “Giáo sư quần đùi” dạy con 5 bài  học quý giá

Nhược điểm:

  • Trọng lượng có thể cao hơn: Do khung xe và các bộ phận được thiết kế để chịu tải và tăng cường độ bền, xe đạp touring có thể nặng hơn so với các loại xe đạp khác, làm giảm phần nào hiệu suất khi leo dốc hoặc tăng tốc.
  • Giá thành: Do độ bền cao và tính năng đa dạng, xe đạp touring thường có giá cao hơn so với những loại xe đạp thông thường khác.

Xe đạp đua: Mặc dù không phải lựa chọn hàng đầu cho phượt đường dài do thiết kế ưu tiên tốc độ và nhẹ nhàng, nhưng xe đạp đua có thể phù hợp với những chặng đường ngắn hơn và bằng phẳng như những cung đường biển, đường quốc lộ 

Đưa con trai đạp xe xuyên khắp Việt Nam, “Giáo sư quần đùi” dạy con 5 bài  học quý giá

Ưu điểm:

  • Tốc độ cao và khả năng tăng tốc: Xe đạp đua được thiết kế với khung nhẹ để tối ưu hóa hiệu suất tốc độ và khả năng tăng tốc, làm cho chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho việc di chuyển nhanh trên đường bằng phẳng.
  • Nhẹ nhàng và dễ điều khiển: Trọng lượng nhẹ giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng hơn, đồng thời giảm mệt mỏi cho người lái trong quá trình di chuyển.

Nhược điểm:

  • Không phù hợp với mọi loại địa hình: Do thiết kế ưu tiên tốc độ, xe đạp đua có thể không phải là lựa chọn tốt nhất trên các loại địa hình gồ ghề, dốc hoặc nơi có nhiều chướng ngại vật.
  • Khả năng chịu tải hạn chế: Khung xe và cấu trúc của xe đạp đua không được thiết kế để chịu tải trọng nặng, do đó không phù hợp cho việc mang theo nhiều hành lý trong suốt chuyến đi.
  • Độ thoải mái có thể giảm: Vì tập trung vào tốc độ, thiết kế ghế ngồi và tư thế lái của xe đạp đua có thể không thoải mái như xe đạp touring hay MTB trong suốt chuyến đi dài.

Chàng trai chở thùng rác đi phượt xuyên Việt muốn đạp xe khắp các châu lục  | Báo Dân trí

2

Gợi ý các mẫu xe phổ biến, phù hợp đi xuyên Việt

Xe đạp thể thao địa hình Calli 5100

Thông số kỹ thuật  

  • Size bánh : 27.5"
  • Khung: Khung hợp kim nhôm ALLOY 6061 T6 không mối hàn
  • Bộ đề: SHIMANO 27 tốc độ
  • Líp: SHIMANO CS-HG200 9 tầng
  • Tay đề: 3x9 SHIMANO ALTUS M2010
  • Gạt líp: SHIMANO TOURNEY TY300 3S
  • Đùi đĩa: PROWHEEL MPE 3 tầng (22-30-40 răng)
  • Phanh: Phanh đĩa dầu thủy lực SHIMANO MT200
  • Phuộc/ Càng: Giảm xóc lò xo nhôm Calli có khóa
  • Săm, lốp: KENDA 27.5*2.10
  • Chiều cao: Từ 1m55 - 1m80
  • Màu sắc: Trắng đỏ - Đen đỏ - Xanh dương - Đen xanh lá
  • Tải trọng: 120kg

Xe đạp thể thao địa hình Giant ATX 860 2024

Thông số kỹ thuật

  • Khung: Hợp kim nhôm Giant ALLUXX 6061
  • Phuộc: Dầu Hợp Kim Nhôm có Remote Lock
  • Ghi đông: Giant nhôm
  • Pô tăng: Giant nhôm
  • Vành xe: Giant hợp kim nhôm 2 lớp
  • Lốp xe: 27.5 Giant LITESTEP 27.5x1.95 30TPI
  • Tay đề: SHIMANO DEORE 2x10S ( Nhật Bản )
  • Chuyển đĩa: SHIMANO CUSE 2S – 2 Cấp Độ ( Nhật Bản )
  • Chuyển líp: SHIMANO CUSE 11S – 10 Cấp Độ ( Nhật Bản )
  • Bộ thắng: Đĩa dầu Tektro hợp kim nhôm trước và sau
  • Bộ líp: 11-42T 11 tốc độ
  • Đùi đĩa: Hợp kim nhôm GIANT

Xe đạp thể thao LIFE HBR Xmas 700c

Thông số kỹ thuật

  • Khung: Hợp kim Nhôm không mối hàn. Trang bị thêm chắn bùn, gác baga
  • Càng xe: Phuộc nhún có khoá hành trình
  • Tay lái: hợp kim nhôm 580mm
  • Cổ lái: Hợp kim nhôm 90mm
  • Cọc yên: Hợp kim nhôm Ø27.2
  • Yên xe: Yên CRO®
  • Phanh: Phanh dầu Shimano Altus MT200
  • Đùi đĩa: Prowheel
  • Xích: PYC
  • Đùm xe: Life Bạc đạn
  • Vành: Hợp kim nhôm 2 lớp-35mm
  • Lốp: KenDa 700x38C
  • Màu sắc: Ghi, Đồng, Xanh/Bạc, Xanh/Đen

Xe đạp thể thao địa hình Fornix FX24

Thông số kỹ thuật

  • Khung: Hợp kim thép cao cấp
  • Vành: Hợp kim nhôm 2 lớp cao cấp chống gỉ
  • Lốp xe: 24x2.125 dầy dặn chống nước chuẩn IP27
  • Càng xe: Phuộc nhún lò xo êm ái
  • Trục giữa: Đúc vòng bi bạc đạn cao cấp chống thấm nước
  • Ghi đông/Potang/ Cọc yên: Hợp kim thép phủ sơn tĩnh điện
  • Phanh: Đĩa cơ cánh hoa tản nhiệt an toàn
  • Bộ chuyển tốc độ 3x7 giúp thay đổi 21 tốc độ
  • Trọng lượng xe : 16Kg
  • Chiều cao phù hợp 1M40-1M65, Hoặc từ 10 tuổi

Phượt đường dài bằng xe đạp là một trải nghiệm đáng nhớ, là cơ hội để khám phá thế giới xung quanh một cách chân thực.  Hãy liên hệ bike2school để được tư vấn lựa chọn mẫu xe phù hợp nhất cho chuyến đi của mình. Chúc bạn có một chuyến phượt xuyên Việt bằng xe đạp an toàn và thú vị. 

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 3600

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 3600

5.950.000₫ 6.500.000₫
Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 4100

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 4100

6.700.000₫
Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 5100

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 5100

7.600.000₫ 7.950.000₫
Xe đạp thể thao Fornix FX24 2024

Xe đạp thể thao Fornix FX24 2024

3.390.000₫ 3.990.000₫
Xe đạp thể thao Fornix FX26 2024

Xe đạp thể thao Fornix FX26 2024

3.490.000₫ 3.990.000₫
Xe đạp LIFE HESKY 27.5 Phanh thủy lực

Xe đạp LIFE HESKY 27.5 Phanh thủy lực

6.590.000₫ 7.800.000₫
Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli M350 26 Inch

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli M350 26 Inch

3.490.000₫ 4.250.000₫
Xe đạp thể thao TrinX GT24 NEW

Xe đạp thể thao TrinX GT24 NEW

4.550.000₫ 5.500.000₫
Xe đạp thể thao TrinX GT26 NEW

Xe đạp thể thao TrinX GT26 NEW

4.850.000₫ 5.800.000₫
Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 1600 24 Inch

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 1600 24 Inch

3.790.000₫ 4.650.000₫
Gọi Hotline Facebook zalo zalo Chat Zalo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bike2School - Hệ thống bán lẻ xe đạp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn