Phân loại và cấu tạo của phuộc nhún trên MTB

Đăng bởi Duy Lý vào lúc 08/01/2021

Phuộc nhún trên xe đạp MTB là một trong những bộ phận quan trọng nhất. Chúng giúp bạn có thể giảm xóc cũng như giảm chấn lên vùng cách tay, trên những địa hình phức tạp. Điều đó làm tăng độ bền cho xe đạp của bạn, tránh những lực tác động lên vùng tay và cánh tay. Tuỳ theo nhu cầu sử dụng khi mua và sử dụng, người ta thường rất khó lựa chọn xe đạp MTB sử dụng phuộc dầu hay hơi, mỗi loại phuộc đều có ưu và nhược điểm riêng cũng như cấu tạo khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Bài viết này của bike2school sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về điều đó.

1. Phuộc dầu hay còn được gọi là phuộc lò xo có cấu tạo cơ bản đều phụ thuộc vào lò xo nén, lực nén sinh ra chủ yếu ở lò xo. Lò xo này có độ cứng và đàn hồi rất lớn được làm bằng thép hợp kim cao cấp hoặc bằng kim loại hiếm là Tinanium . Xét về khả năng chịu lực , lò xo nén này được đánh giá hoạt động rất tốt . Được thiết kế với khả năng nén và đàn hồi nên phuộc Coil không bị phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ tác động lực như loại phuộc khí .

Qua thử nghiệm phuộc dầu đối với dòng phuộc hơi thì phuộc dầu có khả năng chịu lực tốt hơn cũng như độ đàn hồi (lực đẩy trả lại) nhanh hơn. Các tuỳ chỉnh cũng không nhiều được như hơi.

*Về phần bảo trì : xe đạp MTB sử dụng phuộc dầu sẽ dễ bảo trì hơn so với việc sử dụng phuộc khí. Phuộc dầu (phuộc lò xo) dễ sử dụng cũng như chi phí bảo trì, bảo dưỡng thấp dễ dàng hơn, dễ tìm kiếm linh kiện thay thế. Chi phí để tìm mua 1 chiếc phuộc dầu cũng rẻ hơn nhiều so với phuộc hơi.

2. Phuộc hơi (Air): thì khác hoàn toàn thay vì sử dụng lò xo nén nó sử dụng khí nén có chức năng hoạt động tương tự như lò xo trên phuộc dầu. Khí nén của phuộc hơi chủ yếu sử dụng bởi không khí (air), khi có một lực nào đó được phuộc hấp thụ hay truyền trực tiếp từ bên ngoài thì không khí trong phuộc Air sẽ được nén lại như một chiếc lò xo . Nếu như phuộc dầu không chịu tác động của lực nến thì độ nén của phuộc hơi lại tỷ lệ thuận với lực nén. Nếu như lực hấp thụ càng cao thì lực nén càng cao.

Ảnh bơm phuộc hơi

Đây cũng chính là một trong những ưu điểm vượt trội của phuộc hơi so với phuộc dầu. Ngoài ra, phuộc này có kết cấu vô cùng nhẹ và dễ dàng có thể điều chỉnh tùy vào trọng lượng nén của người chơi. Khi sử dụng phuộc , bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc bơm khí cho phuộc và bơm phuộc theo đúng tỉ lệ áp suất ghi trên thông số của phuộc.

Ảnh phuộc hơi

Bảo trì phuộc hơi khá là phức tạp vì cấu tạo cũng như mức độ hoàn thiện phuộc hơi ở mức cao. Điều này đòi hỏi một người thợ giỏi mới có thể bảo dưỡng được phuộc hơi, chi phí bảo dưỡng phuộc hơi cũng không hề rẻ vì chi phí dầu, và linh kiện cho phuộc hơi còn khá cao.

Đánh giá: phuộc hơi giá thành khá là đắt đỏ (vd như rock fox và rockshox), tuỳ vào nhu cầu và mục đích sử dụng. Phuộc hơi được đánh giá cao về độ êm ái, linh hoạt trên mọi địa hình tuỳ cũng nhiều hơn.

Mọi băn khoăn hay thắc mắc về những dòng xe và cách lựa chọn phuộc các bạn có thể tham khảo thêm, trước tiên và những lời khuyên từ chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực MTB.

 

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Hotline Facebook Chat Zalo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bike2School - Hệ thống bán lẻ xe đạp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn