Tiếp sau thành phố Hồ Chí Minh, tới đây Hà Nội cũng sẽ bắt đầu triển khai mô hình cho thuê xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm nội thành, với số lượng xe dự kiến khoảng 500-1000 xe.
Các xe đạp công cộng bao gồm cả xe đạp truyền thống, xe đạp điện và được gắn định vị GPS để quản lý xe tốt hơn.
Giai đoạn 1: Sẽ triển khai ở 5 quận nội thành với quy mô 1000 xe
Dự kiến sẽ có 500 xe đạp truyền thống, 500 xe đạp điện được đưa vào khai thác trong giai đoạn 1 của dự án, các điểm thuê xe được đặt tại các quận Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Thanh Xuân và lân cận tuyến đường sắt trên cao Cát Linh Hà Đông. Mục tiêu của giai đoạn 1 vừa để thử nghiệm, vừa để người dân có điều kiện trải nghiệm dịch vụ thuê xe đạp công cộng. Với điều kiện đường xá như hiện nay, xe đạp là một phương tiện tương đối hữu hiệu để bạn có thể đi sâu vào từng con phố, ngõ nhỏ giúp bạn dễ dàng khám phá thành phố.
Giai đoạn 2: Mở rộng ra các quận xung quanh với quy mô 3000 xe
Giai đoạn 2 dự kiến triển khai vào 2023-2024, nhằm kết nối tốt hơn các tuyến giao thông công cộng như xe bus, đường sắt đô thị. Xe đạp công cộng được kỳ vọng sẽ giúp giảm phương tiện cá nhân, giảm ách tắc giao thông và cải thiện môi trường sống khi không khí ngày càng ô nhiễm trầm trọng.
Xe đạp công cộng có phải là xu hướng tất yếu khi thành phố phát triển?
Tại các thành phố lớn ở các nước phát triển, xe đạp công cộng được sử dụng khá khổ biến để hỗ trợ người dân, khách du lịch di chuyển trong phạm vi gần, hoặc kết nối các phương tiện giao thông công cộng. Việt Nam có lẽ không nằm ngoài xu hướng đó, để hướng tới một cuộc sống văn minh hơn, an toàn hơn.