Bike2School head banner

Hướng dẫn cách bơm xe đạp đúng và hiệu quả nhất

Đăng bởi Hiên Dương vào lúc 28/09/2023

Xe đạp là một phương tiện thông dụng và phổ biến hiện nay. Trong quá trình sử dụng việc xuống hơi là điều không thể tránh khỏi. Nếu thường xuyên sử dụng thì 2 tuần đến 1 tháng bạn phải bơm xe một lần. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và biết bơm xe đạp đúng cách để đem lại hiệu quả nhất. Trong bài viết này, hãy để Bike2School hướng dẫn bạn các bơm xe đạp chuẩn nhất nhé!

1

Các loại van xe đạp

Có ba loại van xe đạp chính: Schrader, Presta và Dunlop. Mỗi loại van đều có đặc điểm và yêu cầu loại bơm khác nhau.

  • Van Schrader

-  Van Schrader là một loại van hơi thông dụng và phổ biến, thường xuất hiện trên các loại xe hơi, xe máy, và nhiều loại xe đạp.

- Van Schrader có đường kính lớn hơn và ngắn hơn so với van Presta. Nó có lò xo nén và một van trở lại bên trong để giữ hơi không thoát ra.

- Van Schrader có thể bơm hơi dễ dàng với hầu hết các loại bơm thông dụng và các trạm bơm hơi tại cây xăng. Nó không cần phải mở nắp van khi bơm, chỉ cần kết nối đầu bơm với van và bắt đầu bơm.

- Lò xo và van trở lại bên trong giúp giữ hơi không bị thoát ra, ngay cả khi không có nắp van. Nắp van có thể giúp bảo vệ van khỏi tác động của môi trường, tăng cường độ an toàn và bảo vệ.

- Van Schrader do độ bền và khả năng tương thích cao mà trở thành lựa chọn phổ biến và đa dạng cho nhiều loại phương tiện khác nhau.

  • Van Presta

- Van Presta là một loại van hơi mảnh dài thường xuất hiện trên các loại xe đạp đua, xe đạp địa hình, và các xe đạp cao cấp khác.

- Van Presta mảnh dài và thon gọn hơn so với van Schrader, giúp giảm trọng lượng và cho phép sử dụng vành xe có mép hẹp hơn.

- Van Presta không có lò xo nén và van trở lại như van Schrader. Nó sử dụng một nắp van ngoài để giữ hơi không thoát ra. Đầu van có một nút nhỏ có thể bị bóp để xả hơi, cho phép điều chỉnh áp suất hơi dễ dàng.

- Đặc biệt thích hợp cho các loại lốp có áp suất cao do nó không tự mở ra dưới áp suất cao, khác với van Schrader có thể tự mở nếu không có nắp van.

- Để bơm hơi vào lốp với van Presta, bạn cần mở nắp và bóp nhẹ đầu van để làm cho hơi có thể đi vào dễ dàng hơn. Sau đó, kết nối đầu bơm với van và bắt đầu bơm. Bơm dùng cho van Presta thường có đầu kết nối nhỏ hơn và phải phù hợp chính xác với kích thước của van.

  • Van Dunlop

- Van Dunlop, còn được biết đến là van Woods hay van Holland, là một loại van hơi khác thường được sử dụng trên các xe đạp. 

- Van Dunlop có kích thước và hình dáng giữa van Schrader và van Presta. Có một ống nhỏ chạy dọc theo trục của van, giống như van Presta.

- Van Dunlop có thể bơm hơi với các bơm dành cho van Schrader hoặc Presta, tùy thuộc vào loại adapter sử dụng. Giống như van Presta, van Dunlop cũng cần mở nắp van trước khi bơm hơi.

- Van Dunlop có thiết kế đơn giản và ít linh kiện di chuyển, giảm thiểu khả năng hỏng hóc. Nắp van có thể giúp bảo vệ van khỏi các yếu tố môi trường và giữ hơi không thoát ra.

- Có khả năng sử dụng với nhiều loại bơm khác nhau, tùy thuộc vào loại adapter được sử dụng. Đôi khi, có thể chuyển đổi giữa van Dunlop và van Schrader bằng cách sử dụng một adapter đơn giản.

- Van Dunlop là lựa chọn tốt cho những người đang tìm kiếm sự đơn giản, độ tin cậy và linh hoạt trong việc sử dụng và bảo dưỡng.

2

Lựa chọn bơm xe đạp

Khi chọn bơm xe đạp, bạn cần xem xét nhiều yếu tố khác nhau để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Dưới đây là một số tiêu chí và gợi ý:

  • Loại Bơm:

- Bơm tay: Nhỏ gọn, dễ mang theo, thích hợp cho việc bơm khẩn cấp khi đang trên đường.

- Bơm chân: Có hiệu suất bơm cao, dễ sử dụng, thích hợp cho việc bơm tại nhà.

- Bơm CO₂: Nhỏ gọn, bơm nhanh, tốt cho việc sửa chữa khẩn cấp nhưng có chi phí sử dụng hơi cao.

  • Loại Van:

- Đầu Bơm Đa Năng: Có thể kết nối với cả van Schrader và Presta, thích hợp cho nhiều loại xe đạp.

- Đầu Bơm Chuyên Dụng: Phù hợp với loại van cụ thể, có thể cung cấp kết nối chặt chẽ hơn.

  • Đồng Hồ Áp Suất:

Thông số PSI (Pounds per Square Inch) là một yếu tố quan trọng khi chọn bơm xe đạp, vì nó chỉ ra áp suất tối đa mà bơm có thể đạt được. Các loại lốp xe đạp khác nhau yêu cầu các mức áp suất khác nhau, và việc chọn bơm có khả năng đạt được áp suất cần thiết là quan trọng. Khi lựa chọn cần xem xét thông số áp suất tối đa trên lốp của bạn để xác định áp suất cần thiết. Lốp đua có thể yêu cầu áp suất cao, trong khi lốp địa hình có thể yêu cầu áp suất thấp hơn. 

  • Dung Lượng và Hiệu Suất Bơm:

- Một số bơm có dung lượng và hiệu suất bơm cao, phù hợp cho việc bơm lốp to và lốp có áp suất cao.

- Bơm chân thường có hiệu suất bơm tốt hơn bơm tay.

  • Tiện Ích và Tính Năng Đặc Biệt:

- Kích Thước và Trọng Lượng: Bơm nhỏ gọn và nhẹ là lựa chọn tốt cho việc mang theo.

- Tính Năng Bơm: Một số bơm có tính năng tự động ngắt khi đạt đến áp suất đặt trước.

- Kiểu Dáng và Chất Liệu: Chọn bơm có kiểu dáng thoải mái và chất liệu bền bỉ.

Nếu bạn chỉ bơm lốp tại nhà: Chọn bơm chân có đồng hồ áp suất. Nếu bạn đi du lịch nhiều: Một bơm tay nhỏ gọn hoặc bơm CO₂ là lựa chọn tốt. Nếu bạn có nhiều loại xe đạp: Chọn bơm có đầu đa năng phù hợp với cả van Schrader và Presta.

Khi đã xem xét kỹ lưỡng tất cả các yếu tố trên, bạn có thể tìm ra lựa chọn bơm xe đạp phù hợp nhất với nhu cầu và sở thích cá nhân.

2

Cách bơm xe đạp đối với từng loại van

  • Van Schrader

- Bước 1: Kiểm Tra Áp Suất Lốp

Kiểm tra thông số áp suất lốp khuyến nghị trên thành lốp hoặc sách hướng dẫn của xe đạp.

- Bước 2: Chuẩn Bị Van và Bơm

Mở nắp đậy van Schrader (nếu có).

Đảm bảo rằng đầu bơm phù hợp với van Schrader. Đầu bơm Schrader thường lớn hơn và có ren ngoài.

- Bước 3: Kết Nối Bơm

Gắn đầu bơm vào van Schrader và đảm bảo rằng nó đã kết nối chặt chẽ.

Nếu bơm có khóa, khóa đầu bơm vào van.

- Bước 4: Bơm Hơi

Bơm hơi vào lốp đến khi đạt được áp suất khuyến nghị.

Nếu bơm có đồng hồ áp suất, hãy theo dõi áp suất lốp khi bơm.

- Bước 5: Tháo Bơm và Đóng Nắp

Khi lốp đạt đến áp suất mong muốn, tháo đầu bơm khỏi van.

Đặt lại nắp van (nếu có).

- Bước 6: Kiểm Tra Lốp

Sau cùng, kiểm tra lốp để đảm bảo rằng không có hơi nào bị rò rỉ và lốp có đủ áp suất.

Kiểm tra và điều chỉnh áp suất của cả hai lốp nếu cần.

Lưu Ý:

Không bơm quá mức áp suất khuyến nghị để tránh làm hỏng lốp.

Hãy lưu trữ bơm ở nơi khô ráo và sạch sẽ để tránh tình trạng gỉ sét và hỏng hóc.

Bằng cách thực hiện cẩn thận các bước trên, bạn sẽ đảm bảo an toàn và độ bền cho lốp xe đạp của mình.

  • Van Presta

- Bước 1: Kiểm Tra Áp Suất Lốp

Trước khi bắt đầu, kiểm tra thông số áp suất khuyến nghị trên thành lốp.

- Bước 2: Chuẩn Bị Bơm và Van

Mở nắp đậy của van Presta (nếu có).

Xoay mở valve bằng cách xoáy ngược chiếc đinh nhỏ trên đầu van Presta.

- Bước 3: Kết Nối Bơm

Đặt đầu bơm lên van Presta và kết nối chặt chẽ.

Đối với bơm tay, có thể cần khóa đầu bơm vào van.

- Bước 4: Bơm Hơi

Bơm hơi vào lốp đến khi đạt được áp suất khuyến nghị.

Nếu có đồng hồ áp suất trên bơm, hãy kiểm tra áp suất liên tục khi bơm.

- Bước 5: Tháo Bơm và Đóng Van

Sau khi áp suất lốp đạt mức mong muốn, tháo đầu bơm ra khỏi van.

Xoay chiếc đinh nhỏ trên đầu van Presta theo chiều kim đồng hồ để đóng valve.

Đặt lại nắp đậy van (nếu có).

- Bước 6: Kiểm Tra Lốp

Kiểm tra lốp một lần nữa để đảm bảo rằng không có hơi bị rò rỉ và áp suất đạt mức mong muốn.

Kiểm tra cả hai lốp và điều chỉnh áp suất nếu cần.

Lưu Ý:

Không bơm quá mức áp suất khuyến nghị để tránh làm hỏng lốp.

Bảo quản bơm ở nơi khô ráo và sạch sẽ để tránh tình trạng hỏng hóc và gỉ sét.

Hãy thực hiện các bước trên cẩn thận để đảm bảo rằng bạn đã bơm đúng cách và an toàn cho lốp xe đạp của mình.

  • Van Dunlop

- Bước 1: Kiểm Tra Áp Suất Lốp

Kiểm tra thông số áp suất khuyến nghị, thường được in trên thành lốp.

- Bước 2: Chuẩn Bị Van và Bơm

Mở nắp van Dunlop (nếu có).

Đảm bảo rằng đầu bơm phù hợp với van Dunlop.

- Bước 3: Kết Nối Bơm

Kết nối đầu bơm với van Dunlop và đảm bảo rằng nó đã kết nối chặt chẽ.

Nếu bơm có cơ cấu khóa, hãy khóa đầu bơm vào van.

- Bước 4: Bơm Hơi

Bơm hơi vào lốp đến khi đạt được áp suất khuyến nghị.

Nếu có đồng hồ áp suất, hãy theo dõi áp suất trong quá trình bơm.

- Bước 5: Tháo Bơm và Đóng Nắp

Khi áp suất lốp đạt đến mức khuyến nghị, tháo đầu bơm ra khỏi van.

Đặt lại nắp van (nếu có).

- Bước 6: Kiểm Tra Lốp

Kiểm tra lốp để đảm bảo không có khí nào bị rò rỉ và áp suất đạt mức mong muốn.

Kiểm tra cả hai lốp và điều chỉnh áp suất nếu cần.

Lưu Ý:

  • Không bơm quá mức áp suất khuyến nghị để tránh làm hỏng lốp.
  • Bảo quản bơm ở nơi khô ráo và sạch sẽ để tránh tình trạng hỏng hóc và gỉ sét.
  • Chúc bạn có những chuyến đi an toàn và thoải mái với lốp xe đạp đã được bơm đúng cách

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 3600

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 3600

5.950.000₫ 6.500.000₫
Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 4100

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 4100

6.700.000₫
Xe đạp đua Carbon NESTO LION

Xe đạp đua Carbon NESTO LION

27.990.000₫ 30.990.000₫
Xe đạp đua Road bike Fascino 848

Xe đạp đua Road bike Fascino 848

4.450.000₫ 5.500.000₫
Xe đạp đua Sava X9.2 Full Carbon

Xe đạp đua Sava X9.2 Full Carbon

25.500.000₫ 31.500.000₫
Xe đạp thể thao LIFE HBR Xmas 700c

Xe đạp thể thao LIFE HBR Xmas 700c

7.590.000₫ 9.000.000₫
Xe đạp Road Twitter T10 Claris R2000 2024

Xe đạp Road Twitter T10 Claris R2000 2024

12.000.000₫ 13.000.000₫
Xe đạp thể thao Giant ATX 830 2023

Xe đạp thể thao Giant ATX 830 2023

12.500.000₫ 14.000.000₫
Xe đạp đua road bike Calli R3.5 tay đề lắc

Xe đạp đua road bike Calli R3.5 tay đề lắc

6.900.000₫ 8.200.000₫
Xe đạp đua Road bike LIFE Kylian - Tay đề lắc

Xe đạp đua Road bike LIFE Kylian - Tay đề lắc

7.000.000₫ 8.500.000₫
Gọi Hotline Facebook zalo zalo Chat Zalo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bike2School - Hệ thống bán lẻ xe đạp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn