Lịch sử phát triển của xe đạp

Đăng bởi Giáp Trọng Tấn vào lúc 12/01/2021

Lịch sử phát triển của xe đạp

Xe đạp được phát minh từ thế kỷ 19, khi nền công nghiệp và vật liệu phát triển, và là một trong những phương tiện cơ khí hoàn chỉnh đầu tiên được phát minh bởi con người. Trước khi xe gắn máy, oto ra đời, xe đạp chính là phương tiện được yêu thích và ưa chuộng hàng đầu. Ngày nay khi vấn đề ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng do tác động bởi các hoạt động sản xuất, xây dựng, đô thị hóa, người dân bắt đầu quan tâm trở lại đến xe đạp là cách vừa bảo vệ môi trường sống, vừa là phương pháp tập luyện giúp nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần

Xe đạp từ lúc ra đời cho đến nay đã trải qua nhiều quá trình phát triển khác nhau, nhiều cải tiến được nâng cấp, để chiếc xe đạp ngày càng tiện lợi, an toàn, bền bỉ hơn. Có thể điểm lại một số mốc lịch sử của xe đạp như sau:

Năm 1817: Bản sơ khai chiếc xe đạp được khai sinh bởi Drais

Baron von Drais là một nam tước người Đức, sống ở đầu thể kỷ 19, ông nghĩ đến việc tạo ra một phương tiện mà sử dụng sức người, giúp việc đi lại giữa khu vườn rộng lớn của hoàng gia trở nên dễ dàng thuận tiện hơn. Do vậy ông và các phụ tá của mình đã phát mình ra phiên bản đầu tiên của xe đạp, còn gọi là “cỗ máy đi bộ” Laufmaschine (có nghĩa là "cỗ máy chạy bằng chân"). Và kết quả thật tuyệt vời khi nó nhanh chóng chứng minh tính tiện dụng khi hỗ trợ con người đi lại được khoảng cách tới 13km chỉ trong 1 giờ đồng hồ.

Hình ảnh chiếc xe đạp đầu tiên được phát minh – hay còn gọi là chiếc máy đi bộ

Cấu tạo của chiếc xe đạp đầu tiên bao gồm 1 khung gỗ, có điểm tựa tỳ tay, chỗ ngồi và khung gắn với 2 bánh xe, cơ bản chiếc được làm chủ yếu từ gỗ. Người dùng ngồi trên khung xe, dùng chân để đẩy chiếc xe đi.

Vào đầu những năm 1860, chiếc xe đạp được trang bị thêm bàn đạp (pedan)

Chiếc xe đạp được gắn bàn đạp trực tiếp vào trục bánh xe, có tên gọi là Boneshaker, hay xe lắc xương

Về khung xe và kiểu dáng, chiếc xe đạp thời này đã được cải tiến khá nhiều so với phiên bản đầu tiên của nó, giúp cho việc sử dụng thuận tiện hơn, đi được nhanh hơn, cũng như xe được tối ưu để giảm được tổng trọng lượng.

Về cơ bản thì xe vẫn được chết tọa chủ yếu từ vật liệu gỗ, bánh xe được bọ thêm lớp lót kim loại bên ngoài để tăng độ cứng, và độ bền. Tuy nhiên chính cậu tạo này khiến cho chiếc xe độ xóc rất lớn khi di chuyển qua các đoạn đường gồ ghề.

Chiếc Boneshaker với trục bàn đạp được gắn trực tiếp vào trục bánh xe phía trước

Sau chiếc boneshaker, nhiều phiên bản tiếp theo của chiếc xe đạp này tiếp tục được ra đời, theo mô típ bánh trước to, bánh sau nhỏ và trục bàn đạp gắn liền vào trục của bánh trước.

 

 Thời đại hoàng kim của xe đạp (1880-1899)

Sau nhiều thay đổi về kết cấu xe đạp, tới năm 1985, ông John Kemp Starley đã sáng chế ra mẫu xe đạp gồm 2 bánh bằng nhau được lắp thẳng hàng trên một khung kim loại rỗng. Chiếc xe được tranh bị cả phanh, sên đĩa giống như những chiếc xe đạp hiện đại. Và chính vì sự tiến bộ vượt bậc này, chỉ sau khoảng 2-3 năm, chiếc xe đã được sản xuất đại trà và phổ biến rộng dãi. Thời kỳ hoàng kim của xe đạp phát triển từ đây.

Tới năm 1988, lốp xe với khí nén như ngày nay được phát minh, giúp cho chiếc xe đạp vận hành êm ái hơn rất nhiều. Xe đạp nhanh chóng trở thành phương tiện di chuyển của giới thương lưu và trung lưu lúc bấy giờ.

Sự ra đời của oto và xe gắn máy

Sự ra đời của oto và xe gắn máy cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đã khiến cho xe đạp dần được hiểu là phương tiện đi lại cho trẻ em tại Bắc Mỹ, còn với các nước châu Âu, xe đạp vẫn được phổ biến rộng rãi.

Tại Việt Nam, xe đạp phát triển khá mạnh trong những năm cuối thể kỷ 20, đầu thế kỷ 21, là phương tiện đi lại chủ yếu của học sinh, sinh viên. Tuy nhiên với sự ra đời của xe máy, xe đạp điện, chiếc xe đạp truyền thông được sử dụng ít dần.

Cho đến ngày nay….

Tuy nhiên, những năm trở lại đây, bắt đầu khởi phát từ các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Xe đạp truyền thống đang trở lại như một phương tiện vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp bảo vệ môi trường sống.

Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chiếc xe đạp ngày nay cũng được trang bị nhiều tính năng hiện đại, giúp di chuyển dễ dàng hơn, nhanh hơn. Vật liệu bền chắc hơn, nhẹ hơn, và cơ chế hoạt động an toàn hơn.

Xe đạp không chỉ là phương tiện đi lại, và xe đạp thể thao, xe đạp địa hình, ngày càng hoàn thiện về tính thẩm mỹ, giúp cho việc đi xe đạp trở nên thú vị và rất trendy.

Nhằm thúc đẩy phong trào đi xe đạp ngày càng phổ biến trong xã hội, Bike2school.vn ra đời với tâm huyết, sự tận tâm để đưa đến cho khách hàng những chiếc xe chất lượng, thời trang, cùng dịch vụ khách hàng sau bán hàng tốt nhất.

Hãy cùng nhau chung tay vì một xã hội phát triển hơn, văn minh hơn và giúp giữ cho môi trường sống xung quanh bạn ngày càng xanh sạch đẹp.

#kids #hocsinh #sinhvien

#xedaptreem

#xedapthethao

————————————————————-

❗VISIT US: ⬇️

Mua hàng trực tiếp tại : số 68 , Trương Công Giai, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline : 0919008533

Facebook:

https://m.facebook.com/bike2schoolVN/

Website mua hàng ONLINE: https://bike2school.vn

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi Hotline Facebook Chat Zalo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bike2School - Hệ thống bán lẻ xe đạp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn