Bike2School head banner

Đi xe đạp có cần đội mũ bảo hiểm không? Tầm quan trọng của mũ bảo hiểm

Đăng bởi Trần Hà vào lúc 18/06/2024

Đạp xe là hoạt động thể thao nâng cao sức khỏe phổ biến hiện nay, vì thế vấn đề an toàn khi tham gia giao thông trở nên quan trọng. Một trong những biện pháp an toàn được khuyến nghị là đội mũ bảo hiểm, tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc liệu đi xe đạp có cần đội mũ bảo hiểm không? Bài viết này bike2school sẽ giúp bạn hiểu về lợi ích khi đội mũ bảo hiểm cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định định của bạn. 

di-xe-dap-co-can-doi-mu-bao-hiem-khong

1

Lợi ích của việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp 

Bảo về đầu khỏi chấn thương 

  • Theo một phân tích vào tháng 2 năm 2017 của International Journal of Epidemiology, việc sử dụng mũ bảo hiểm khi đi xe đạp giúp giảm đáng kể nguy cơ chấn thương đầu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đội mũ bảo hiểm có thể giảm thiểu nguy cơ chấn thương đầu tới 60% và nguy cơ tử vong do chấn thương đầu tới 70%.
  • Một báo cáo của National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) vào năm 2019 cho thấy 75% số ca tử vong của người đi xe đạp xảy ra tại các khu vực đô thị, nơi mật độ giao thông cao và nguy cơ tai nạn lớn hơn.

Mũ bảo hiểm giảm thiểu chấn thương

  • Mũ bảo hiểm được thiết kế để hấp thụ và phân tán lực va chạm, giúp giảm nguy cơ chấn thương sọ não và các chấn thương nghiêm trọng khác.
  • Nhiều công nghệ tiên tiến như MIPS (Multi-directional Impact Protection System) đã được áp dụng vào thiết kế mũ bảo hiểm để tăng cường khả năng bảo vệ, đặc biệt là trong các vụ va chạm gây ra lực xoắn.

doi-mu-bao-hiem-khi-dap-xe-giam-thieu-chan-thuong-dau.

Tạo tâm lý an toàn và tự tin

  • Khi đội mũ bảo hiểm, người đi xe đạp thường cảm thấy yên tâm hơn về sự an toàn của mình. Điều này đặc biệt quan trọng khi di chuyển trong điều kiện giao thông phức tạp hoặc trên các tuyến đường có nhiều xe cộ.
  • Cảm giác an toàn này không chỉ giúp bảo vệ vật lý mà còn có tác động tích cực đến tâm lý, giúp người đi xe đạp tập trung hơn và xử lý tình huống tốt hơn.
  • Đối với trẻ em và những người mới bắt đầu đi xe đạp, đội mũ bảo hiểm có thể giúp họ cảm thấy tự tin hơn khi tham gia giao thông. Một nghiên cứu cho thấy, trẻ em đội mũ bảo hiểm có khả năng tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông cao hơn, từ đó giảm nguy cơ tai nạn và chấn thương.

2

Đi xe đạp có cần đội mũ bảo hiểm? Những tranh luận xung quanh nó

Nhiều người cho rằng việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp không cần thiết trong mọi hoàn cản, đặc biệt trong những tình huống ít nguy hiểm như đi xe trong khu vực có ít xe cộ, tốc độ thấp hoặc trên các tuyến đường dành riêng cho xe đạp. Một số ý khiến cho rằng đội mũ bảo hiểm khi đạp xe bất tiện và không thoải mái. 

Carlton Reid, một tác giả và nhà báo của Forbes, đã lập luận rằng chúng ta không bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho nhiều hoạt động hàng ngày có nguy cơ chấn thương cao, như đi bộ trên vỉa hè băng giá hay leo lên mái nhà để sửa chữa. Ông cho rằng việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp chỉ tạo ra thêm rào cản đối với việc sử dụng xe đạp.

mu-bao-hiem-co-the-khong-can-thiet-cho-mot-so-hoat-dong-thuong-ngay

Nghiên cứu tháng 2 năm 2017 đăng trên tạp chí International Journal of Epidemiology cho thấy, dù mũ bảo hiểm giúp giảm nguy cơ chấn thương đầu, nó không loại bỏ hoàn toàn nguy cơ này. Điều này dẫn đến tranh luận rằng việc đội mũ bảo hiểm không phải là giải pháp duy nhất hoặc tối ưu cho vấn đề an toàn giao thông. Một phân tích của Toole Design Group năm 2016 chỉ ra rằng, mặc dù tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm ở Mỹ cao nhất trong số các quốc gia được nghiên cứu, nhưng tỷ lệ tử vong của người đi xe đạp ở Mỹ cũng cao nhất.

Ngược lại, Hà Lan có tỷ lệ đội mũ bảo hiểm thấp nhất nhưng lại có tỷ lệ tử vong thấp nhất, cho thấy yếu tố cơ sở hạ tầng và ý thức tham gia giao thông có vai trò quan trọng hơn.

Ở New Zealand, sau khi việc đội mũ bảo hiểm trở thành bắt buộc, số lượng người đi xe đạp giảm đáng kể. Điều này dẫn đến quan điểm rằng, việc ép buộc đội mũ bảo hiểm có thể gây phản tác dụng, làm giảm số lượng người tham gia đạp xe và cuối cùng có thể làm giảm an toàn tổng thể do ít người đạp xe hơn và ít người ủng hộ cải thiện cơ sở hạ tầng xe đạp.

tranh-luan-viec-doi-mu-bao-hiem-khi-dap-xe

3

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đội mũ bảo hiểm

Địa điểm đạp xe

  • Khu vực đô thị : Ở các thành phố lớn, mật độ giao thông cao, với nhiều phương tiện di chuyển cùng lúc, nguy cơ tai nạn khi đi xe đạp cũng tăng cao. Do đó, việc đội mũ bảo hiểm trong môi trường này là cần thiết để đảm bảo an toàn.
  • Nông thôn: Ngược lại, ở những vùng nông thôn, mật độ giao thông thấp hơn, ít xe cộ hơn và thường có không gian rộng rãi, nguy cơ tai nạn cũng giảm đi. Tuy nhiên, địa hình ở nông thôn có thể gồ ghề và khó đi hơn, nên đội mũ bảo hiểm vẫn là giải pháp an toàn

dap-xe-khu-vuc-nong-thon-nguy-co-tai-nan-thap

Điều kiện giao thông và cơ sở hạ tầng

Các tuyến đường có làn đường dành riêng cho xe đạp, biển báo an toàn, và các biện pháp bảo vệ khác sẽ giảm nguy cơ tai nạn. Ở những nơi có điều kiện giao thông kém an toàn, việc đội mũ bảo hiểm trở nên cần thiết hơn.

Loại xe đạp và mục đích sử dụng

Loại xe

  • Xe đạp địa hình: Loại xe này thường được sử dụng trên các địa hình khó khăn, đường mòn gồ ghề, và trong các hoạt động thể thao mạo hiểm. Nguy cơ té ngã và chấn thương cao hơn, do đó việc đội mũ bảo hiểm là bắt buộc để bảo vệ người đi xe.
  • Xe đạp đường phố: Được sử dụng chủ yếu trên các tuyến đường bằng phẳng và ít mạo hiểm hơn, tuy nhiên vẫn có nguy cơ va chạm với các phương tiện khác. Vì vậy, việc đội mũ bảo hiểm vẫn nên được cân nhắc.

Mục đich sử dụng

Mục đích thể thao: Khi tham gia các hoạt động thể thao như đua xe đạp, xe đạp địa hình, hoặc tập luyện xe đạp thể thao cường độ cao, nguy cơ tai nạn và chấn thương cũng tăng lên. Đội mũ bảo hiểm là biện pháp cần thiết để bảo vệ người chơi. 

quyet-dinh-doi-mu-khi-dap-xe-phu-thuoc-vao-muc-dich-su-dung

Di chuyển hàng ngày: Đối với những người sử dụng xe đạp để di chuyển hàng ngày, đi làm, hoặc đi học, đặc biệt trong môi trường giao thông an toàn, việc đội mũ bảo hiểm có thể không luôn được coi là cần thiết. Tuy nhiên, điều này vẫn phụ thuộc vào điều kiện giao thông và sự thoải mái của từng cá nhân.

Như vậy đi xe đạp có cần đội mũ bảo hiểm hay không phụ thuộc quyết định của bạn dựa trên các yếu tố về mục đích sử dụng, loại xe, địa điểm đạp xe. Dù không có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đạp xe nhưng trong nhiều trường hợp nó đảm bảo an toàn cho bạn trong quá trình di chuyển. Chúc bạn có những hành trình thú vị cùng chiếc xe đạp của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ hotline hoặc đến trực tiếp hệ thống cửa hàng xe đạp của chúng tôi để được nhân viên tư vấn. 

Xe đạp địa hình bánh béo CALIFA FAT X3

Xe đạp địa hình bánh béo CALIFA FAT X3

4.590.000₫
Xe đạp địa hình bánh béo CALLI 3100

Xe đạp địa hình bánh béo CALLI 3100

7.990.000₫
Xe đạp thể thao Calli 1700

Xe đạp thể thao Calli 1700

4.190.000₫
Xe đạp đua Calli Top 1C

Xe đạp đua Calli Top 1C

5.590.000₫
Xe đạp đường phố Calli S1800

Xe đạp đường phố Calli S1800

4.990.000₫
Xe đạp đua Calli Top 2C

Xe đạp đua Calli Top 2C

5.890.000₫
Xe đạp đua Nesto Zebra

Xe đạp đua Nesto Zebra

18.990.000₫
Xe đạp địa hình Fascino F323

Xe đạp địa hình Fascino F323

2.990.000₫
Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 2400

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 2400

5.400.000₫
Xe đạp thể thao Fornix FT26 2024

Xe đạp thể thao Fornix FT26 2024

3.590.000₫ 4.190.000₫
Gọi Hotline Facebook zalo zalo Chat Zalo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bike2School - Hệ thống bán lẻ xe đạp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn