Xe đạp không chỉ là một phương tiện di chuyển, mà còn là biểu tượng của nhiều giai đoạn lịch sử và văn hóa. Từ những chiếc xe đạp cổ điển với thiết kế đơn giản đến sự phát triển của các dòng xe hiện đại, nhiều tính năng. Cùng bike2school so sánh sự khác nhau giữa xe đạp xưa và nay, tái hiện lại ký ức một thời đã qua.
Xe đạp xưa - Dấu ấn lịch sử
Xe đạp đã trải qua một hành trình dài phát triển, từ phương tiện đi lại phổ biến của mọi người trong xã hội đến biểu tượng của sự giàu có và thậm chí là phương tiện chiến đấu trong kháng chiến. Trong những năm 80 của thế kỷ trước, sở hữu một chiếc xe đạp Thống Nhất được coi là dấu hiệu của sự khá giả, với giá trị lên tới nửa cây vàng, một số tiền quá lớn so với mức thu nhập của nhiều gia đình Việt Nam lúc bấy giờ
Thời kỳ bao cấp, xe đạp là phương tiện chính của cán bộ, công nhân viên đi làm. Các cô gái xưa mặc áo dài đi xe đạp không chỉ là hình ảnh đẹp mà còn là biểu tượng của văn hóa và thời trang. Đặc biệt, xe đạp nữ có thiết kế thanh thoát với bánh sau được bọc lưới màu sắc để áo dài không bị vướng vào nan hoa, tạo nên vẻ duyên dáng cho người sử dụng
Về mặt kỹ thuật, xe đạp thời xưa được thiết kế đơn giản với phần khung làm bằng sắt, chỉ có một màu, dễ bị hoen gỉ và ít tính thẩm mỹ. Xe đạp không chỉ dùng để di chuyển mà còn như một chiếc xe tải hai bánh chở hàng hóa đi buôn bán.
Mặc dù thị trường và thói quen sử dụng đã thay đổi, nhưng xe đạp vẫn giữ một chỗ đứng nhất định trong lòng người dân Việt Nam, như là phương tiện đi lại, kỷ niệm tuổi thơ, hay thậm chí là niềm đam mê sưu tập
Xe đạp thời nay, hiện đại tiện ích
Xe đạp hiện đại không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển mà còn là biểu tượng của sự năng động, thể thao và thân thiện với môi trường. Các loại xe đạp thể thao hiện nay thường được trang bị khung sườn nhôm ALUXX, bộ truyền động Shimano Tourney và thắng Alloy, giúp xe nhẹ và bền bỉ, cùng phuộc giảm xóc hiện đại tạo cảm giác êm ái khi di chuyển. Một số dòng xe được sử dụng phổ biến hiện nay như: xe đạp địa hình, xe đạp touring, xe đạp gấp
Các mẫu xe đạp địa hình (MTB) được thiết kế với khung xe từ thép, nhôm, carbon hoặc hợp kim titanium, có khả năng vượt qua địa hình khó như đồi núi, đá và bùn. Lốp xe rộng và có gai tăng cường độ bám và ma sát trên đường trơn trượt. Xe đạp địa hình có hệ thống giảm sóc trước và sau, cùng phanh đĩa cho khả năng phanh tốt trong mọi điều kiện thời tiết
Xe đạp touring được thiết kế cho những chuyến đi xa, với khung hợp kim nhôm nhẹ, bền bỉ và các phụ kiện cần thiết đi kèm như chắn bùn và baga. Xe này thường nặng hơn so với các loại xe đạp khác do khả năng chở hàng và được thiết kế không tối ưu cho tốc độ
Xe đạp gấp là một giải pháp tối ưu cho không gian hạn chế và di chuyển trong thành phố, có khả năng gấp gọn để dễ dàng lưu trữ và mang theo. Tuy nhiên, các mẫu xe đạp gấp chất lượng cao có thể có giá đắt và hiệu suất cũng như tốc độ hạn chế so với các loại xe đạp truyền thống khác
Nếu như ngày xưa, trẻ em phải oằn mình trên những chiếc xe đạp khung lớn, chân không với bàn đạp, khó khăn di chuyển. Hiện nay cũng có rất nhiều mẫu xe đạp trẻ em thiết kế bắt mắt, phù hợp với từng độ tuổi, giúp các bé rèn luyện thể chất cũng như kích thích sự tò mò, ham học hỏi.
Nếu như thời kỳ trước, xe đạp Thống Nhất độc quyền thị trường tại Việt Nam, thì nay đã có sự xuất hiện của nhiều các thương hiệu khác như Giant, Galaxy, Life, Trinx, Fornix,...
Mặc dù ngày nay, đã có nhiều dòng xe cũng như hãng xe mới ra đời , nhưng những mẫu xe đạp xưa vẫn là một phần ký ức không thể quên đối với nhiều người Việt.