Bike2School head banner

Tất tần tật về phanh đĩa xe đạp. Chọn phanh đĩa cơ hay phanh thủy lực?

Đăng bởi Admin Web vào lúc 25/02/2023

Phanh xe đạp là một trong những bộ phận quan trọng trên chiếc xe giúp kiểm soát tốc độ, tăng sự an toàn khi lái xe. Chính vì vậy phanh đĩa xe được ra đời và xuất hiện hầu như trên các dòng xe hiện nay. Vậy phanh đĩa có gì đặc biệt mà lại được sử dụng nhiều đến vậy? Hãy cùng Bike2school tìm hiểu nhé.

1

Phanh đĩa đối với xe đạp

Phanh đĩa là một cải tiến mới so với các loại phanh truyền thống và mang lại nhiều ưu điểm vượt trội 

Phanh đĩa xe đạp hoạt động bằng cách áp dụng lực phanh trực tiếp lên đĩa kim loại đặt ở bánh xe. Điều này tạo ra hiệu suất phanh vượt trội, đặc biệt là trong điều kiện mưa ẩm hoặc đường ẩm. Phanh đĩa giúp người lái dễ dàng kiểm soát tốc độ và giảm nguy cơ mất kiểm soát trong các điều kiện đường trơn.

So với phanh truyền thống, phanh đĩa thường nhẹ hơn, giúp giảm trọng lượng của chiếc xe. Điều này không chỉ làm cho việc đạp xe trở nên nhẹ nhàng hơn mà còn tiết kiệm năng lượng khi điều chỉnh tốc độ và thậm chí khi di chuyển trên địa hình đồi núi.

Phanh vành

Khóa phanh trên phanh đĩa xe đạp

Phanh đĩa

Đặc biệt, phanh đĩa phát huy tốt khả năng trong môi trường ẩm ướt, dễ kiểm soát. Tính thẩm mỹ của phanh đĩa hơn so với phanh vành trước đây sử dụng.

Một hệ thống phanh đĩa trên xe đạp cho phép nhà sản xuất có thể đổi mới với các bề mặt phanh vì nó không trực tiếp tác động vào vành xe. Chẳng hạn như hãng Shimano cung cấp và trang bị hệ thống phanh đĩa thủy lực của mình gọi là công nghệ xoáy có rotor với một cấu trúc bánh sandwich ba lớp bằng thép không rỉ và nhôm, điều này mang lại hiệu suất bức xạ tốt hơn làm giảm nhiệt độ trong khi phanh.

Thêm vào đó với phanh đĩa, bề mặt rotor ở xa đường nhiều hơn so với phanh vành nên ít bị ướt hơn. Rotor được thiết kế với những lỗ cho phép thoát nước ra từ bên dưới tấm lót phanh. Kết quả là phanh đĩa ít có khả năng hoạt động tốt hơn phanh vành trong điều kiện có nước.

Với phanh vành, lốp xe tiếp xúc với phanh gần hơn, nhưng lại có thể làm gây cản trở đến phanh vì bề mặt má phanh tiếp xúc với gần vành. Đó cũng là một phần lý do tại sao việc sử dụng phanh đĩa trở nên phổ biến với độ bền và xe đạp mạo hiểm. Với sự kết hợp của phanh đĩa trên xe đạp, bạn hoàn toàn có thể khóa bánh mà không cần phải dùng quá nhiều lực như phanh vành.

2

Phanh đĩa cơ hay phanh đĩa thủy lực

Bạn có thể chia đĩa phanh làm 2 loại là phanh đĩa cơ khí và phanh đĩa thủy lực.

Phanh đĩa cơ: Phanh đĩa cơ khí được vận hành bằng cáp giống như phần lớp phanh rim, trong khi đó bạn nên biết phần lớn các hệ thống thủy lực sử dụng chất lỏng để có thể truyền lực từ càng gạt tới còi.

Phanh đĩa thủy lực: Khi di chuyển một piston bên trong xi lanh làm cho chất lỏng hướng về phanh. Việc này sẽ tác động tới các piston trong bộ phanh để đẩy má phanh ăn vào đĩa.

Phanh đĩa cơ khí có xu hướng rẻ hơn phanh thủy lực. Hệ thống phanh thủy lực hiệu quả hơn hệ thống đĩa cơ học nên bạn cần áp dụng ít lực hơn để có thể có mức công suất phanh ngang. Với một hệ thống thủy lực được "niêm phong" để tránh ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và việc định tuyến cáp nội bộ phức tạp không phải là vấn đề trong khi đó nó có thể thêm ma sát vào thiết lập ngay.

Nếu như bạn đang lo lắng về việc bảo trì phanh đĩa, hãy qua các cơ sở của Bike2school, đội kỹ thuật chuyên nghiệp sẽ giúp bạn. Hệ thống phanh thủy lực hiệu quả hơn phanh đĩa cơ học nên trong quá trình sử dụng sẽ không tốn nhiều lực. Điều này cũng có nghĩa là bạn cũng có thể điều chỉnh phanh được tốt hơn.

Hệ thống thủy lực được bảo vệ để tránh gây ô nhiễm cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất phanh và việc định tuyến cáp bên trong không phải là vấn đề.

3

Nhiệt tạo ra trên phanh đĩa

Bất kể hệ thống nào bạn sử dụng, phanh cũng sẽ tạo ra nhiệt .Trước đây, cũng có những quan ngại về sự an toàn trên những bánh xe trong quá trình phanh nặng và kéo dài sẽ gây ra lượng nhiệt lớn khi sử dụng với phanh vành.

Khi sử dụng phanh đĩa, sức của phanh sẽ được chuyển hóa và được tích tụ thành nhiệt trên tấm rotor. Hãng Shimano cho rằng nhiệt độ quá nóng cũng là mối quan tâm đặt biệt với phanh đĩa đường trường, tốc độ nhanh hơn có thể khiến cho bề mặt của tấm rotor và miếng đệm nóng hơn nhiều.

Để khắc phục được những vấn đề trên, hãng Shimano đã sử dụng cấu trúc bánh sandwich ba lớp bằng thép không gỉ bà nhôm được bao gồm bởi vì nó truyền nhiệt tốt hơn thép. Những miếng nhôm lượn sóng bên trong thiết kế phanh giúp tối đa hóa diện tích bề mặt làm mát được cải thiện.

4

Kích thước đĩa phanh

Các đĩa rotor thường có những kích thước khác nhau, mỗi đĩa lớn có thể làm xe bị hãm lại nhanh hơn một đĩa phanh nhỏ. Hệ thống phanh đĩa xe đạp đường trường của hãng Shimano được thiết kế để có thể sử dụng với những cánh quạt 140mm hoặc 160mm, tùy từng nhu cầu người dùng có thể chọn kích cỡ phù hợp với trọng lượng và mục đích sử dụng.

Trên đây là một số thông tin về phanh đĩa, bạn có thể tham khảo các dòng phanh phù hợp hoặc có thể qua cơ sở của Bike2school để được tư vấn cụ thể, lựa chọn cho mình một chiếc xe cho mình.

Xe đạp thể thao TrinX GT27.5

Xe đạp thể thao TrinX GT27.5

4.850.000₫
Xe đạp thể thao Calli 1700

Xe đạp thể thao Calli 1700

4.190.000₫
Xe đạp thể thao TrinX GT26 NEW

Xe đạp thể thao TrinX GT26 NEW

4.750.000₫ 5.800.000₫
Xe đạp thể thao địa hình Fascino F328

Xe đạp thể thao địa hình Fascino F328

2.990.000₫
Xe đạp đua road bike Calli R2.5

Xe đạp đua road bike Calli R2.5

5.300.000₫ 6.490.000₫
Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 4100

Xe Đạp Thể Thao Địa Hình Calli 4100

6.700.000₫
Xe đạp đua Calli Top 1D

Xe đạp đua Calli Top 1D

5.590.000₫
Xe đạp đua carbon Nesto Rhino

Xe đạp đua carbon Nesto Rhino

24.990.000₫
Xe Đạp Địa Hình Calli 2100

Xe Đạp Địa Hình Calli 2100

5.000.000₫
Xe đạp đường phố Calli S1800

Xe đạp đường phố Calli S1800

4.990.000₫
Gọi Hotline Facebook zalo zalo Chat Zalo
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

Bike2School - Hệ thống bán lẻ xe đạp
ĐĂNG NHẬP
Nhận nhiều ưu đãi hơn