Tay đề lắc là một phần quan trọng của chiếc xe đạp, đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển và thay đổi tốc độ của xe. Trong bài viết này, hãy cùng bike2school tìm hiểu về tay đề lắc là gì và cấu tạo cơ bản của nó.
Tay đề lắc là gì?
Tay đề lắc, còn gọi là bộ điều khiển tốc độ, là một bộ phận trên xe đạp giúp người lái thay đổi tốc độ và kiểm soát hệ thống truyền động. Thông qua tay đề lắc, người điều khiển có thể chuyển đổi giữa các bánh răng (hoặc bánh đĩa) khác nhau để thay đổi mức cản trở và nhanh chóng thích nghi với điều kiện đường đi cụ thể.
Bộ tay đề số xe đạp thường được tích hợp trực tiếp trên ghi đông xe đạp để người điều khiển thuận tiện trong việc chuyển số khi di chuyển. Có thể kết nối với bộ phận điều khiển xích bằng dây cáp hoặc bluetooth.
Tay đề lắc thường được trang bị trên mẫu xe đạp đua, hỗ trợ điều khiển xe đạp nhẹ nhàng hơn và hạn chế việc mất sức khi đạp xe trên quãng đường dài.
Phân loại tay đề lắc
Tay đề lắc có nhiều loại khác nhau dựa trên cách hoạt động và thiết kế trên từng loại xe. Dưới đây là một số phân loại chính của tay đề lắc:
Tay đề lắc cơ
- Tay đề lắc cơ sử dụng cáp để thay đổi tốc độ. Khi bàn đạp lên hoặc xuống bàn đạp trên tay đề, cáp điều khiển sẽ được kéo hoặc đẩy để di chuyển xích qua các bánh răng hoặc bánh đĩa khác nhau.
- Tay đề lắc cơ thường dễ bảo trì và sửa chữa, nhưng có thể cần điều chỉnh thường xuyên để duy trì hiệu suất tốt.
Tay đề lắc điện tử
- Tay đề lắc điện tử sử dụng hệ thống điện tử để thay đổi tốc độ thay vì cáp. Khi bạn bàn đạp lên hoặc xuống bàn đạp trên tay đề, tín hiệu điện sẽ được gửi đến bộ điều khiển tốc độ để thay đổi bánh rang hoặc bánh đĩa.
- Tay đề lắc điện tử thường có hiệu suất rất tốt và ít cần bảo trì, nhưng chúng đắt hơn so với tay đề lắc cơ và yêu cầu kiến thức về điện tử để sửa chữa.
Cấu tạo tay đề lắc
Tay đề lắc là một phần quan trọng của hệ thống truyền động trên xe đạp, giúp người lái thay đổi tốc độ và kiểm soát xe một cách hiệu quả. Dưới đây là cấu tạo cơ bản của tay đề lắc:
Lưỡi gạt
Lưỡi gạt còn chia thành 2 loại đó là: 1 lưỡi gạt và 2 lưỡi gạt
Với loại 1 lưỡi gạt: được tích hợp đầy đủ chức năng gồm lên, xuống các tầng đĩa, tầng líp và hỗ trợ phanh khi di chuyển.
Loại 2 lưỡi gạt: gồm lưỡi to dùng để lên các tầng đĩa và líp, còn lưỡi nhỏ dùng để xuống các tầng đĩa và líp. Ngoài ra nó cũng có chức năng phanh.
Dây cáp
Dây cáp điều khiển là một sợi dây dẫn, kết nối và truyền lực từ tay đề tới các bộ phận khác trên xe, chẳng hạn như gạt đĩa, gạt líp và phanh. Khi bạn bàn đạp lên hoặc xuống bàn đạp trên tay đề, cáp điều khiển sẽ bị kéo hoặc đẩy, gửi tín hiệu đến các bộ phận khác để thay đổi tốc
Dây cáp được làm bằng những sợi thép nhỏ, đan vào nhau và rất chắc chắn, phù hợp để truyền tải lực lớn và có độ bền cao.
Vỏ bọc
Là một lớp vỏ bọc bọc quanh dây cáp, bảo vệ cáp khỏi bụi bẩn và môi trường bên ngoài. Nó cũng giúp đảm bảo rằng cáp có độ chuyển động mượt mà và không bị đứt hỏng. Ngoài ra lớp vỏ bọc này cũng làm tăng tĩnh thẩm mĩ cho chiếc xe cũng như giúp người lái cầm ghi đông dễ dàng hơn.
Lò xo đàn hồi
Đây là một bộ phận nhỏ nhưng cũng rất hữu dụng giúp lưỡi gạt trở về vị trí ban đầu sau khi gạt, tạo sự thuận tiện, hữu ích cho khi đạp xe.
Các mẫu xe sử dụng tay đề lắc, giá cả phải chăng
Dưới đây là các mẫu xe đạp đua tay đề lắc nổi bật nhất
Xe đạp đua Road bike LIFE Kylian - Tay đề lắc
Thông số kỹ thuật:
- Khung: Hợp kim nhôm 6061
- Sơn: Tĩnh điện 3 lớp
- Size bánh: 700cx25
- Ghi đông/Pô tăng/Cọc yên: Hợp kim nhôm
- Giảm xóc: Thép cường lực
- Bộ chuyển động: Shimano 2x7S
- Đùi đĩa 2 Tầng -38/48T có chắn xích
- Trục giữa: Bạc đạn
- Phanh: Phanh bóp vành
- Vành: Hợp kim nhôm 2 lớp
- Lốp: Kenda 700cx25
- Chiều cao phù hợp xe: 1m60– 1m80
>>Xe đạp đua Twitter R5 khung Carbon
>>Xe Đạp Đua Road Bike Twitter Smile RS24
Xe đạp đua road bike Calli R3.5 tay đề lắc
Thông số kỹ thuật:
- Khung: Hợp kim nhôm không mối hàn
- Sơn: Tĩnh điện 3 lớp
- Size bánh: 700cx25
- Ghi đông/Pô tăng/Cọc yên: Hợp kim nhôm
- Líp: 7 tầng Shimano MF TZ500
- Gạt líp: Shimano Tourney TY300 7S
- Gạt đĩa: Shimano Tourney A070 2S
- May ơ: Nhôm bạc đạn
- Trục giữa: Bạc đạn
- Phanh: Phanh bóp vành C nhôm
- Vành: Hợp kim nhôm 2 lớp
- Chiều cao phù hợp xe: 1m60– 1m80
Xe đạp đua Road bike LIFE SUN tay đề lắc
Thông số kỹ thuật
- Khung: Hợp kim nhôm 6061 không mối hàn
- Sơn: Tĩnh điện 3 lớp
- Size bánh: 700cx28
- Ghi đông/Pô tăng/Cọc yên: Hợp kim nhôm
- Giảm xóc: Thép cường lực
- Bộ chuyển động: Sensah replex 2x8S
- Đùi đĩa 2 Tầng -34/50T có chắn xích
- Trục giữa: Bạc đạn
- Phanh: Phanh V bóp vành
- Vành: Hợp kim nhôm 2 lớp HIGHWAY CHARIOT
- Lốp: CST 700cx28
- Chiều cao phù hợp xe: 1m60– 1m80
Xe đạp đua Road bike LIFE Legend - Tay đề lắc
Thông số kỹ thuật
- Khung: Hợp kim nhôm không mối hàn
- Sơn: Tĩnh điện 3 lớp
- Size bánh: 700cx25
- Ghi đông/Pô tăng/Cọc yên: Hợp kim nhôm
- Líp: 8 tầng Shimano CS HG41
- Gạt líp: Shimano Claris R2000 8S
- Gạt đĩa: Shimano Claris R2000 2S
- May ơ: Nhôm bạc đạn Novatec
- Trục giữa: Bạc đạn
- Phanh: Phanh bóp vành C nhôm Tektro
- Vành: Hợp kim nhôm 2 lớp
- Chiều cao phù hợp xe: 1m60– 1m80
Việc hiểu cấu tạo cơ bản của tay đề lắc có thể giúp bạn dễ dàng điều chỉnh tốc độ và duy trì chiếc xe đạp của mình trong tình trạng tốt nhất. Hãy luôn bảo dưỡng và kiểm tra tay đề lắc của bạn để đảm bảo an toàn và trải nghiệm đi xe tốt nhất. Liên hệ bike2school để được tư vấn khi bạn có thắc mắc.